คพ.ยื่นสู้รอบใหม่ "คดีคลองด่าน" ต่อศาลปกครอง

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 65
11:16
306
Logo Thai PBS
คพ.ยื่นสู้รอบใหม่ "คดีคลองด่าน" ต่อศาลปกครอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ ยื่นสู้คดี "คลองด่าน" รอบใหม่ต่อศาลปกครองแล้วเมื่อ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปมไม่จ่ายค่าโง่ 9,600 ล้านบาทให้กับเอกชน ชี้มีหลักฐานใหม่ต่อสู้

กรณีที่ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษายกคำร้องขอให้พิจารณาคดีใหม่ โครงการบำบัดน้ำเสียคลองด่าน และให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ โดยให้กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ชำระเงินค่าจ้างค่าเสียหาย 4,983 ล้านบาท และเงินดอลลาร์สหรัฐอีก 31,035,780 เหรียญ พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี ตามข้อเรียกร้องให้แก่บริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด กับพวกรวม 6 คน

วันนี้ (6 มิ.ย.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดี คพ.กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคพ.ยื่นคำร้องขอเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ เนื่องจากศาลปกครองสูงสุดมิได้หยิบยกเนื้อหาข้อเท็จจริงในคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 8064/2560 (คดีฉ้อโกง)ว่าจำเลยที่ 2–19 มีความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงด้วยการหลอกลวงให้โจทก์เข้าทำสัญญาโครงการดังกล่าว จึงมีผลผูกพันกับผู้ร้องและผู้คัดค้านในคดีปกครอง ซึ่งถึงที่สุดแล้วด้วย

 

นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 3299/2564 ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินที่มีผู้ได้รับจากกิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี (NVPSKG) ที่คพ.จ่ายไปในงวดที่ 1 ตกเป็นของแผ่นดิน ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้อายัดไว้ก่อนหน้า ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดฟังข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน ในประเด็นสำคัญของคดีในกระบวนการพิจารณาพิพากษาทำให้ผลของคดีไม่มีความยุติธรรม

อ่านข่าวเพิ่ม  เปิดภาพ "คลองด่าน" หลังถูกทิ้งร้าง 10 ปีป่าชายเลนรุกเต็มแปลง

ทั้งนี้ คพ.ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอํานาจหน้าที่ระหว่างศาล เพื่อขอให้วินิจฉัยเกี่ยวกับคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8064/2560 ประกอบคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3299/2564 และคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีหมายเลขแดงที่ 8567/2564 ที่ขัดหรือแย้ง กับคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำที่อ.241–242/2561 คดีหมายเลขแดงที่ อ.139-140/2565 หรือไม่อย่างไรตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล พ.ศ.2542 ซึ่งเป็นเหตุให้คพ.ไม่อาจปฏิบัติตามหมายแจ้งคำบังคับของศาลปกครองกลางได้

 

ทั้งนี้ทาง คพ.ได้ยื่นคำร้องของดการบังคับคดีไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการพิจารณาคำร้องขอเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบของศาลปกครอง และผลคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล

ล่าสุดศาลได้มีคำสั่งให้งดการบังคับคดีไปจนกว่าคณะกรรมการชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลจะมีคำสั่งหรือความเห็น และเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา คพ. ได้ยื่นคำร้องขอพิจารณาคดีใหม่ต่อศาลปกครอง

ทั้งนี้ คพ. ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมธนารักษ์ และกรมป่าไม้ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากกรมที่ดิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ และผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ได้บุกรุกที่ดินของรัฐจนกว่าคดีจะถึงที่สุด พร้อมเรียกค่าเสียหาย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

งัดหลักฐานใหม่! สู้ค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้าน-ศาลให้งดบังคับคดีชั่วคราว

 ศาลปกครอง กลับคำสั่ง! คพ.จ่ายค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้าน

สตง.ทำหนังสือถึงรัฐบาลให้ระงับจ่าย "ค่าโง่คลองด่าน" 9.6 พันล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง