แนะทางรอด "สำลักอาหาร"

สังคม
7 มิ.ย. 65
10:54
8,975
Logo Thai PBS
แนะทางรอด "สำลักอาหาร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำลักอาหาร - สิ่งแปลกปลอมติดคอ ไม่ใช่เรื่องเล็ก ช่วยช้าอาจถึงชีวิต สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แนะวิธีปฐมพยาบาลอย่างถูกวิธี

กรณี "อลิส" เน็ตไอดอล เสียชีวิตกะทันหัน เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) หลังจากเข้ารับการรักษาตัวนานเกือบ 3 เดือน จากภาระสำลักสิ่งแปลกปลอมในทางเดินหายใจ เกิดจากอาหาร (ข้าวเหนียวหมูปิ้ง) ติดค้างอุดตันในระดับของกล่องเสียงหรือหลอดลม ทำให้เกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจ ทำให้หายใจไม่สะดวกด้วยภาวะนี้ทำให้สมองขาดออกซิเจนเป็นเหตุทำให้เกิดภาวะเจ้าหญิงนิทรานอนโรงพยาบาลติดเตียง

การเสียชีวิตจากภาวะทางเดินหายใจหรือหลอดอาหารถูกอุดกั้นจากสิ่งแปลกปลอม (choking) เป็นเหตุการณ์ที่พบได้ในเกือบทุกวัย กรณีนี้หากทุกคนความรู้ความเข้าใจ ในการรับมือและป้องกันเบื้องต้น จะช่วยให้เด็กมีความปลอดภัยในชีวิตมากขึ้น

ล่าสุด สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) โพสต์ผ่านเฟซบุุ๊ก ระบุว่า การช่วยปฐมพยาบาลแก่ผู้ที่สำลักอาหารอุดกั้นทางเดินทายใจเป็นเรื่องที่สำคัญ และทุกคนควรเรียนรู้ทักษะ เพราะเมื่อเกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจ ผู้ป่วยจะขาดอากาศและมีเวลาไม่นานก่อนจะหมดสติ อาจเสียชีวิต

สำหรับการช่วยเหลือหากเป็นการอุดกั้นแบบสมบูรณ์ คือ ผู้ป่วยไม่สามารถหายใจได้ เสียงแหบ เบา หรือไม่มีเสียง ให้รีบช่วยเหลือด้วยการ Chocking โดย

1. ยืนด้านหลังผู้ป่วย วางเท้าตรงระหว่างเท้าทั้งสองข้างของผู้ป่วย

2. กำมือ ประสานลงที่ท้องผู้ป่วย ตรงตำแหน่ง เหนือสะดือ ใต้ลิ้นปี่

3. ออกแรงกระทุ้ง ดันขึ้นด้านบน อาจให้ผู้ป่วยก้มตัวเล็กน้อยเพื่อง่ายต่อการช่วยเหลือ

4. ทำรอบละ 5 ครั้ง สังเกตว่ามีสิ่งแปลกปลอมหลุดออกมาหรือไม่ ทำต่อเนื่องจนกว่าจะหลุดออกมา

5. หากผู้ป่วยหมดสติ ไม่ตอบสนอง ให้โทร.1669 และเริ่มทำ CPR

ทั้งนี้ หากไม่มีผู้ช่วยเหลือให้ผู้ป่วย กำมือประสานที่ท้อง ตำแหน่งเหนือสะดือ ใต้ลิ้นปี่ ออกแรงกระทุ้งขึ้นด้านบน หรืออาจหาสิ่งใกล้ตัวเพื่อช่วยกระทุ้ง เช่น พนักเก้าอี้ที่ไม่มีล้อ

กรณีอุดกั้นแบบไม่สมบูรณ์ ผู้ป่วยจะยังหายใจได้ พูดได้ มีการไอแบบมีเสียง ไม่แนะนำให้ทำ Chocking ให้กระตุ้นให้ไอ จะกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา ไม่ควรดื่มน้ำทันทีทีสำลัก ควรรอให้อาการดีขึ้นเสียก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง