ผู้ประกอบการเชื่อ 2 ปีแรกธุรกิจ "กัญชา" สร้างเม็ดเงิน 2 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
7 มิ.ย. 65
19:22
1,617
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการเชื่อ 2 ปีแรกธุรกิจ "กัญชา" สร้างเม็ดเงิน 2 หมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเตรียมปลดล็อกกัญชาทำให้ภาคธุรกิจตื่นตัว ผู้ประกอบการเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินในธุรกิจกัญชาไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาทในช่วง 2 ปีแรก

วันนี้ (7 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจโรงเพาะต้นกัญชา อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งเตรียมจัดงานเทศกาลดอกกัญชงกัญชาบาน โดยตั้งใจทำเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกกัญชา

ผู้ประกอบการเชื่อว่า 2 ปีนี้ธุรกิจกัญชาจะแข่งกันดุเดือน เพราะปัจจุบันมีโรงสกัดที่มีใบอนุญาตไม่มาก แต่หลังจากนี้จะมีคนเข้าสู่ธุรกิจมากขึ้น เพราะกัญชาเพิ่มมูลค่าได้สูง ขณะที่บริษัทนี้เตรียมส่งออกกัญชาไปญี่ปุ่น และเชื่อว่า 2 ปีนี้จะมีเม็ดเงินในธุรกิจกัญชาไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท

ขณะที่ฟาร์มแห่งหนึ่งใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เดิมปลูกกัญชง มีรายได้ดีกิโลกรัมละ 7,000-8,000 บาท เมื่อปลดล็อกกัญชาจึงเตรียมหันมาปลูกกัญชา เพราะมีราคาสูงกว่า 8-10 เท่า นอกจากนี้ยังพัฒนาปุ๋ยสำหรับกัญชง-กัญชา เพื่อรองรับการปลดล็อกกัญชา เพราะเชื่อว่ามีคนสนใจปลูกมาก ขณะนี้มียอดสั่งซื้อปุ๋ยเข้ามาต่อเนื่อง

ส่วนที่ จ.ราชบุรี บริษัทที่ทำธุรกิจกัญชงครบวงจร ตั้งแต่ปลูก สกัดและแปรรูป เตรียมขยายกิจการลงทุนครบวงจรกว่า 200 ล้านบาท ตั้งเป้าขยายเครือข่าย 5,000 ไร่ โดยจะปลูกแบบเปิดบนเนื้อที่ 200 ไร่ และใช้เมล็ดพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศ เพราะเชื่อว่าการปลูกแบบนี้ลดต้นทุนได้มากกว่าการปลูกในโรงเรือน

เกษตรกรผู้ปลูกกัญชงกัญชา ระบุว่า ผู้ทำธุรกิจนี้ต้องศึกษาต้นทุน วิธีปลูกและดูตลาดไว้ให้ดี เพราะต้นทุนสูง ที่สำคัญขณะนี้เริ่มมีผู้แอบอ้างเป็นตัวแทนของบริษัท ชักชวนให้ชาวบ้านทำเกษตรพันธสัญญา แต่สุดท้ายไม่มีบริษัทนี้จริง

ขณะที่บริษัทแห่งหนึ่งที่พัทยา ซึ่งใช้กัญชาในการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล เชื่อว่า การปลดล็อกกัญชาจะยิ่งกระตุ้นให้พืชชนิดนี้มีบทบาททางเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเฉพาะการแพทย์และสุขภาพ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รายงานพิเศษ : เมื่อ “กัญชา” ไม่ผิดกฎหมาย

เช็กเงื่อนไขนำเข้าเมล็ดพันธุ์ "กัญชา-กัญชง-กระท่อม" ห้าม GMO

สมาคมจิตแพทย์ฯแนะรัฐบาลจำกัดกลุ่มเปราะบางเข้าถึง "กัญชา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง