จีนจัดสอบเข้ามหาวิทยาลัย พร้อมคุมเข้มโควิด-19

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 65
06:28
194
Logo Thai PBS
จีนจัดสอบเข้ามหาวิทยาลัย พร้อมคุมเข้มโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการจีนทยอยผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาหลังจากสถานการณ์โควิดเป็นไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อวานนี้จึงจัดการสอบครั้งใหญ่สำหรับนักเรียนที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซี่งมีนักเรียนเข้าสอบเกือบ 12 ล้านคน

วานนี้ (7 มิ.ย.2565) ทางการจีนจัดให้มีการสอบครั้งใหญ่สำหรับนักเรียนที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา มีนักเรียนเข้าสอบร่วม 12 ล้านคน หรือที่เรียกว่า การสอบเกาเข่า (Gaokao) ซึ่งมีสำคัญอย่างมากสำหรับอนาคตของเด็ก ๆ ในมุมมองของครอบครัวจีน 

 

การสอบเกาเข่าเป็นการสอบที่สำคัญมากของเด็กจีน ซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศ โดยมีสถานที่สอบกว่า 33,000 แห่ง เพราะมีนักเรียนเข้าสอบเกือบ 12 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทั้งหมดมากกว่า 1 ล้านคนเพื่อคอยตรวจสอบให้การสอบดำเนินไปอย่างราบรื่น

 

การสอบครั้งนี้ไม่ได้ยากแค่ข้อสอบ แต่ยังรวมไปถึงมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะมาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งถูกนำมาบังคับใช้อย่างเข้มงวด โดยก่อนนักเรียนจะเข้าสอบ 48 ชม. ต้องมีผลตรวจแบบ PCR เป็นลบ มีสถานะระบบสุขภาพเป็นสีเขียว และต้องแสดงประวัติการเดินทางช่วง 14 วันที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งศูนย์สอบในโรงพยาบาล หรือ สถานที่กักตัว เพื่อให้เด็กที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกสามารถเข้าสอบได้

  

ขณะที่โรงภาพยนตร์ในกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีน 132 แห่ง กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากปิดไปนานเป็นเดือน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โดยทำรายได้ทะลุ 4 แสนหยวน หรือประมาณ 2 ล้านบาท 

การผ่อนคลายมาตรการไม่ได้ครอบคลุมแค่โรงภาพยนตร์ ยังรวมไปถึงการรับประทานอาหารในอาคารหรือการดำเนินการในที่สาธารณะ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งเริ่มดีขึ้น

 

ผู้ที่จะเข้าใช้บริการในโรงภาพยนตร์ต้องสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้า และต้องมีผลตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการอีกด้วย

ที่มา : AFP,Reuter,AP

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง