ล่องเรือเทียบท่ารัฐสภา ร้องหยุด "จับ-ขาย-ซื้อ" สัตว์น้ำวัยอ่อน

สังคม
8 มิ.ย. 65
10:39
188
Logo Thai PBS
ล่องเรือเทียบท่ารัฐสภา ร้องหยุด "จับ-ขาย-ซื้อ" สัตว์น้ำวัยอ่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวประมงล่องเรือ 13 วันจากอ่าวไทย เทียบท่ารัฐสภา ร้องหยุด"จับ-ขาย-ซื้อ" สัตว์น้ำวัยอ่อน ทวงคืนน้ำพริกปลาทู หลังเอกชนใช้เทคโนโลยีจับสัตว์น้ำ

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) สมาคมรักษ์ทะเลไทยและสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย นำโดย นายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคม ล่องเรือ 13 วัน จากอ่าวไทย มาเทียบท่าที่อาคารรัฐสภา ตามปฏิบัติการทวงคืนน้ำพริกปลาทู หยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน สู่การจัดการอาหารทะเลไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในวันมหาสมุทรโลก 2565 เพื่อเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ใช้กระบวนการสภาฯเร่งรัดกระบวนการคุ้มครองสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน และขนาดเล็ก และขอให้ส่งหนังสือเวียนถึงสมาชิกทุกคนให้รับทราบ และช่วยประสานให้หยุดจับสัตว์น้ำวัยอ่อน โดยเฉพาะปลาทู

 

ทั้งนี้ เนื่องจากทางสมาคมเรียกร้องมา 7 ปี แล้วแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ดำเนินการใดใดจนปล่อยเอกชนเข้าไปใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปจับสัตว์น้ำทำให้ปัจจุบันมีปลาทูเหลืออยู่ 1,800 ตันต่อปี จึงไม่ทราบว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มีญาติทำประมงหรือไม่ จึงไม่ดำเนินการเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงที่เดินทางมาพร้อมเรือ 3 ลำ ได้แสดงเชิงสัญลักษณ์ ลากอวนจับปลาในแม่น้ำเจ้าพระยาแต่ไม่ได้ปลาสักตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ไม่เหลือปลาให้จับ ทั้งนี้มีเรือตรวจการณ์ ของตำรวจน้ำ 2 ลำมาประกบ เพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นเทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง