ตร.ปฏิเสธข่าวสั่งเฝ้าระวังชาวอิหร่าน-คนไทยมุสลิมชีอะห์

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 65
17:05
276
Logo Thai PBS
ตร.ปฏิเสธข่าวสั่งเฝ้าระวังชาวอิหร่าน-คนไทยมุสลิมชีอะห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษก ตร.ชี้แจงกรณีมีสื่อนำเสนอข่าว ตร.สั่งให้เฝ้าระวังกลุ่มบุคคลสัญชาติอิหร่านและคนไทยมุสลิมชีอะห์ที่อาจแฝงตัวเข้ามาก่อความไม่สงบ ยืนยันไม่เป็นความจริง

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) กรณีปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างอิงเว็บไซต์สำนักข่าว Bangkok Post ที่อ้างว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีข้อสั่งการลับไปยังหน่วยงานในสังกัด ให้เฝ้าระวังกลุ่มบุคคลสัญชาติอิหร่านและคนไทยมุสลิมชีอะห์ ที่อาจแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุความไม่สงบในประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านนั้น

พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ในฐานะรองโฆษก ตร. ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้สั่งการให้เฝ้าระวังกลุ่มบุคคลข้างต้น

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้กองการต่างประเทศ ตรวจสอบยืนยันกับประเทศที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางตำรวจสากล เกี่ยวกับการจับกุมคนร้ายที่อินโดนีเซียในปี 2564 ผลปรากฏว่า ทางการตำรวจอินโดนีเซียไม่ได้ประสานข้อมูลการข่าวกับทางการตำรวจไทย ในการขยายผลถึงบุคคลอื่นที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวแต่อย่างใด

สำหรับประเด็นที่เกี่ยวกับความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ในการรักษาสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC 2022 ในปีนี้

พล.ต.ต.เขมรินทร์ กล่าวอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีขั้นตอนและมาตรการที่กำหนดไว้แล้ว และขอเน้นย้ำว่า กรณีที่มีข้อมูลข่าวสารที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการที่เกี่ยวข้องด้วยความละเอียดรอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะตรวจสอบการเสนอข่าวของสำนักข่าว Bangkok Post และสื่ออื่นๆ ที่นำเสนอข่าว ตามอำนาจหน้าที่ซึ่งระบุไว้ในกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง