สภาโหวตผ่าน 373 เสียง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชงวาระ 1

การเมือง
8 มิ.ย. 65
19:28
1,396
Logo Thai PBS
สภาโหวตผ่าน 373 เสียง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชงวาระ 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ "373 ต่อ 7 " และงดออกเสียง 23 คน เห็นชอบตั้งกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ. กัญชา-กัญชง รวม 25 คน ขณะที่ไทยพีบีเอส รวมข้อสงสัย หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.นี้ อะไรที่ทำได้-ไม่ได้ เช่น ห้ามสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะ

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ที่เสนอโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและคณะ ทั้งนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้รับมอบหมายให้นำเสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

โดยระบุตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันสำคัญของประเทศไทย ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุชื่อยาเสพติดในประเภท 5 ซึ่งประกาศวันที่ 8 ก.พ.2565 ที่ให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติดในประเทศไทยอีกต่อไป ดังนั้นสภาผู้แทนราษฎรต้องเร่งพิจารณากฎหมายให้มารองรับในจังหวะที่กัญชาไม่ใช่เป็นยาเสพติด

ทั้งนี้ที่ประชุมลงมติรับหลักการด้วยคะแนน 373 ไม่รับหลักการ 7 งดออกเสียง 23 เสียง พร้อมให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ...จำนวน 25 คน แบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) 5 คน ส.ส.รัฐบาล และฝ่ายค้าน 20 คน แปรญัตติ 15 วัน โดยใช้ร่างของนายอนุทิน กับคณะเป็นร่างหลักในการพิจารณาในวาระ 2 ต่อไป

นายอนุทิน ระบุว่าสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีวัตถุประสงค์ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ และพร้อมจะผลักดัน พืชกัญชา-กันชง เป็นพืชทางเศรษฐกิจ ที่สร้างรายได้ให้กับประชาชน

"ปลดล็อกกัญชา" ทำได้-ไม่ได้

 ขณะที่หลังวันที่ 9 มิ.ย.นี้ กัญชาจะไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดอีกต่อไป แต่ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เพิ่งจะเข้าสภาฯวาระแรก จึงมีข้อห่วงกังวลว่าจะเกิดหลุมดำ หรือสูญญากาศในทางปฏิบัติ ห่วงว่าจะใช้กัญชากันเกิดขอบเขต โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก หญิงตั้งครรภ์ และอีกหลายคำถาม เช่น การสูบกัญชาที่ไหนได้บ้าง อยู่บ้านสูบกัญชาได้หรือไม่ อยู่ที่ทำงาน สูญกัญชา ในบริเวณที่สูบบุหรี่ได้หรือไม่ ถ้าสูบที่บ้านได้ เพราะถือเป็นพื้นที่ส่วนตัว

ถ้าสูบที่ทำงาน ถือว่าสูบในที่สาธารณะ ยังไม่มีกฎหมายกำกับ ดังนั้นถ้าสูบ ต้องไม่สร้างความรำคาญให้ผู้อื่น ถ้ามีคนมาร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบจากควัน กลิ่น มีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การจัดปาร์ตี้กัญชา หรือการจัดกิจกรรม อาจจะเข้าข่ายเป็นการใช้ไม่เหมาะสม ที่ก่อให้เกิดความรำคาญ แบบนี้จะผิด พ.ร.บ.การสาธารณสุข

รวมทั้งสูบกัญชา เมากัญชา ขับรถ ได้หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายควบคุม กรมการขนส่งการบก อยู่ระหว่างผลักดันห้ามผู้ขับรถสาธารณะใช้กัญชา หากตรวจเจอจะมีความผิดฐานเดียวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และขับรถ คนเมาขับรถ ผิดกฎหมายจราจร แต่ถามว่า เมากัญชาหรือไม่ พิสูจน์ยาก เพราะไม่ได้ใช้เครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ หรือต่อให้ตรวจปัสสาวะออกมาเป็นสีม่วง ก็ต้องไปตรวจในห้องปฏิบัติการว่าเป็นสารเสพติดประเภทไหน หรือใช้การตรวจเลือด
 
ส่วนคำถาม ปลูกได้หรือไม่? ที่ผ่านมาอนุญาตให้วิสาหกิจชุมชน ปลูกกัญชาได้ แต่หลังปลดล็อกวันที่ 9 ใครจะปลูก ต้องไปขึ้นทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" หรือเว็ปไซต์ ของ อย. หรือติดต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอง ผบ.ตร.ชี้ชัดใช้ "กัญชา" แบบไหนยังผิดกฎหมาย

10 ข้อควรระวังใช้ผลิตภัณฑ์ "กัญชา"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง