ธ.ก.ส.พร้อมขยายสินเชื่อรับปลดล็อกกัญชาตามเงื่อนไขกฎหมาย

เศรษฐกิจ
9 มิ.ย. 65
11:13
226
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.พร้อมขยายสินเชื่อรับปลดล็อกกัญชาตามเงื่อนไขกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธ.ก.ส.รายงานยอดปล่อยสินเชื่อวิสหกิจและสหกรณ์ปลูกกัญชาไปแล้วกว่า 7 ล้านบาทจาก 4 กลุ่มวิสาหกิจ พร้อมขยายวงเงินและทบทวนเกณฑ์ภายใต้เงื่อนไขตามกฎหมาย

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส. พร้อมพิจารณาปรับเงื่อนไข รวมทั้งขยายวงเงินการปล่อยสินเชื่อสนับสนุนเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม ตลอดจนสหกรณ์การเกษตร หันมาเปลี่ยนการปลูกพืชเศรษฐกิจที่ได้มูลค่าสูงขึ้นอย่างกัญชง กัญชาและกระท่อม หากนำไปใช้ตามเงื่อนไขของกฎหมาย

ปัจจุบัน ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อให้กับวิสาหกิจ และสหกรณ์การเกษตร ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) เท่านั้น แต่จากการติดตามผลการดำเนินโครงการดังกล่าว พบว่า เกษตรกรต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก โดยเฉพาะการปลูกกัญชาที่สามารถสกัดสาร THC เป็นไปตามมาตรฐาน รวมทั้งการสร้างโรงเรือนที่ต้องเป็นระบบปิด จึงต้องติดตามความสนใจของเกษตรกรในระยะต่อไป โดย ธ.ก.ส.พร้อมสนับสนุนการหาตลาดรองรับ เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนดังกล่าว

ขณะที่นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารปล่อยสินเชื่อวิสาหกิจที่ผ่านการรับรองจาก อ.ย.ในปี 2565 จำนวน 4 กลุ่ม วงเงินสินเชื่อรวมกว่า 7.1 ล้านบาท จากจำนวนกลุ่มวิสาหกิจที่อยู่ระหว่างรอ อย.กว่า 157 แห่ง

ก่อนหน้านี้ ธ.ก.ส.เตรียมวงเงินสินเชื่อโครงการดังกล่าวไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย 3 ปีแรก ร้อยละ 0.01 ต่อปี หรือล้านละ 100 บาท ปีที่ 4 เป็นต้นไปจะเป็นไปตามเกณฑ์ดอกเบี้ยธนาคาร มีกำหนดชำระคืนเงินกู้ กรณีค่าใช้จ่ายหมุนเวียน 12-18 เดือน เงินลงทุน 15-20 ปี นับแต่วันที่กู้ถึงวันที่ 30 พ.ย.2565

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ไม่ได้

รอง ผบ.ตร.ชี้ชัดใช้ "กัญชา" แบบไหนยังผิดกฎหมาย

เช็กเงื่อนไขนำเข้าเมล็ดพันธุ์ "กัญชา-กัญชง-กระท่อม" ห้าม GMO

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง