ออกหมายจับ "สุนทร วิลาวัลย์" พร้อมพวกรวม 4 คน รุกป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 65
10:29
730
Logo Thai PBS
ออกหมายจับ  "สุนทร วิลาวัลย์" พร้อมพวกรวม 4 คน รุกป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอนุมัติจับ "สุนทร วิลาวัลย์" พร้อมพวกรวม 4 คน รุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่วน "กนกวรรณ " รอดเหตุไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ขณะที่กรมอุทยานฯยันไม่มี 2 มาตรฐาน แจงปมคดีอัยการปราจีนสั่งไม่ฟ้อง

กรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษา ธิการ และพวกรวม 10 คนออกโฉนดบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี หลังถูกยื่นตรวจสอบเมื่อปี 2563 เตรียมส่งฟ้องผิดจริยธรรม อาจหลุดตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ภายหลังสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ประสานงานกับทางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อขอออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาที่ยังไม่ได้ไปรายงานตัว 6 คน เพื่อนำตัวมาสั่งฟ้องต่อศาล 

ล่าสุดศาลได้อนุมัติออกหมายจับแล้ว 4 คน ได้แก่ นายสุนทร วิลาวัลย์ พ่อของนางกนกวรรณ นางสุรางค์ คัณฑารมย์ นายสมศักดิ์ หีบเงิน และนายคณิต เพชระประดับ ส่วนอีก 2 คนที่ไม่ได้ถูกออกหมายจับคือ นางกนกวรรณ และน.ส.น้อย ตุ้มพันธ์ เนื่องจากเชื่อว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

กรมอุทยานฯ แจงปมอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีกนกวรรณ 

ด้านนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า คดีที่มีนักการเมืองบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานฯ มีการตรวจสอบ และยึดพื้นที่ไว้ตั้งแต่ปี 2563 มีการส่งฟ้องดำเนินคดีข้อหาบุกรุกอุทยานฯ ไปแล้ว แต่ในชั้นอัยการจังหวัดปราจีนบุรี มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เพราะขาดเรื่องเอกสารไม่ครบ แต่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2  เห็นแย้ง จึงได้ส่งความเห็นแย้งไปยังอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณามีคำสั่งชี้ขาดแล้ว 

อยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดข้อกล่าวหาเรื่องสองมาตรฐาน 

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนักการเมือง เป็นคนละส่วนกับการดำเนินคดีบุกรุกที่ดำเนินการไปแล้ว รวมทั้งต้องรอทางกรมที่ดิน ทำหนังสือให้เพกถอนโฉนดที่ดินแปลงที่บุกรุกด้วย ประกอบกับเมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทางป.ป.ช.ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบแล้ว

ด้าน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.ยันนางกนกวรรณ รายงานตัวต่อสำนักงานอัยการทุจริตภาค 2 จ.ระยองแล้ว ปมเอื้อเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบื้องต้นป.ป.ช.ส่งฟ้องศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ป.ป.ช." ลงดาบ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ฟันผิดจริยธรรม

จ่อออกหมายจับ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ส่อหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง