มีผลแล้ว! สูบกัญชากลิ่น-ควันรบกวนร้องเรียนโทษจำคุก-ปรับ

อาชญากรรม
10 มิ.ย. 65
12:26
8,037
Logo Thai PBS
มีผลแล้ว! สูบกัญชากลิ่น-ควันรบกวนร้องเรียนโทษจำคุก-ปรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการสาธารณสุข มีมติเห็นชอบ ควบคุมเหตุรำคาญจากการกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เริ่มมีผล 9 มิ.ย.นี้ พร้อมทำหนังสือไปยังจังหวัดท้องถิ่นใช้เป็นแนวปฏิบัติ ผู้ถูกร้องเรียนไม่แก้ไขโทษจำคุก 3 เดือนปรับไม่เกิน 25,000 บาท

วันนี้ (10 มิ.ย.2565) หลังจากประเทศไทยปลดล็อกกัญชาเสรี โดยไม่เป็นพืชยาเสพติดวันแรกเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุมีชายคล้ายอาการมึนเมา นั่งอยู่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบ พบไม่มีอาการชักเกร็งอย่างที่รับแจ้งตั้งแต่แรก แต่เมื่อเข้าไปสอบถาม กลับพูดจาวกไปวนมา

สอบถามเจ้าหน้าที่กู้ภัย เล่าว่า ชายคนดังกล่าว มีอาการมึนเมาจริง จากการพูดคุย ยอมรับ สูบกัญชาร่วมกับเพื่อนก่อนจะเดินทางกลับบ้าน และด้วยความเมา จึงเดินกลับบ้านไม่ไหว จึงได้นั่งพักหน้าร้านสะดวกซื้อก่อน แต่พลเมืองดี เห็นท่าทางไม่ดี จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ และทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ก่อนจะประสานตำรวจเข้ามาดูแล

มีผลแล้ว กลิ่น-ควันจากการสูบกัญชา ร้องเรียนได้

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขณะนี้ประธานคณะกรรมการสาธารณสุขได้ลงนามในคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่องแนวทางควบคุมเหตุรำคาญ จากการกระทำ ให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด พ.ศ.2565 แล้ว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.นี้ ขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด ปลัดกทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัด เพื่อสนับสนุนดำเนินการตามคำแนะนำดังกล่าวแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม  คึกคัก! "กัญชา" จากพืชซุกหลังบ้าน-โพสต์ขายรับปลดล็อกเสรี

 

สำหรับรายละเอียดคำแนะนำต่อราชการส่วนท้องถิ่น ได้กำหนดให้การควบคุม เหตุรำคาญตามอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข มีดังนี้

  • ควบคุมการใช้กัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน โดยไม่ก่อเหตุรำคาญจากกลิ่น หรือ ควันรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง
  • เมื่อได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเหตุรำคาญ เรื่องกลิ่นหรือควันจากการสูบกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด ให้เจ้าพนักงานดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย โดยศึกษาข้อมูลเบื้องต้น เช่น สถานที่หรือบริเวณที่ถูกประชาชนร้องเรียน แหล่งกำเนิดกลิ่นหรือควัน ลักษณะกลิ่น ช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบ 
  • ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าเรื่องร้องเรียนไม่เป็นเหตุรำคาญตามมาตรา 25 แห่งพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแจ้งผู้ร้องเรียนทราบ และยุติเรื่อง

โทษจำคุก 3 เดือนปรับไม่เกิน 25,000 บาท 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กรณีพบว่าเรื่องร้องเรียน เข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญตามมาตรา 25 แห่งพ.ร.บ. การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้เจ้าพนักงานพิจารณาออกคำแนะนำ เพื่อให้ผู้ก่อเหตุปรับปรุงแก้ไขปัญหาเหตุรำคาญ โดยให้ระบุข้อเท็จจริงที่ตรวจพบ รวมทั้งระบุมาตรการหรือวิธีการที่ใช้ในการแก้ไข หรือปรับปรุงให้เหตุรำคาญนั้น ระงับไปภายในระยะเวลาที่กำหนด

โดยให้เจ้าพนักงานติดตามตรวจสอบการดำเนินการตามคำแนะนำของเจ้าพนักงาน ที่กำหนดให้ผู้ถูกร้องเรียนต้องปฏิบัติ หากผู้ถูกร้องเรียนไม่ดำเนินการตามคำแนะนำ ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น ออกคำสั่งทางปกครอง โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 27 หรือ มาตรา 28 แห่งพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้วแต่กรณีเพื่อให้ผู้ก่อเหตุดำเนินการปรับปรุงแก้ไข หรือระงับเหตุรำคาญ ภายในระยะเวลาที่กำหนด

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีผู้ถูกร้องเรียนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นดำเนินการส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบ ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข โดยอัตราโทษกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีผู้ถูกร้องเรียนปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง เรื่องยุติ ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแจ้งผล การดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ยันปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อมึนเมา-สรวลเสเฮฮา

บรรยากาศเปิดขายกัญชาวันแรกสุดคึกคัก หมดภายในไม่กี่ชั่วโมง

เช็กปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ไม่ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง