จับตาราคา "ดีเซล" อาจปรับขึ้น ใกล้แตะเพดานลิตรละ 35 บาท

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 65
07:58
504
Logo Thai PBS
จับตาราคา "ดีเซล" อาจปรับขึ้น ใกล้แตะเพดานลิตรละ 35 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาน้ำมันตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นและค่าเงินบาทอ่อนค่า เป็นปัจจัยซ้ำเติมราคาพลังงานทำให้มีแนวโน้มว่าราคาน้ำมันขายปลีกอาจปรับสูงขึ้นอีก โดยคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะพิจารณาราคาน้ำมันประจำสัปดาห์ ซึ่งใกล้จะเต็มเพดาน 35 บาท

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (13 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะพิจารณาราคาน้ำมันประจำสัปดาห์ หรือระหว่างวันที่ 14-21 มิ.ย.นี้ จากปัจจุบัน 33.94 บาทต่อลิตร ไม่รวมภาษีท้องถิ่น

สกนช. เตรียมเสนอหลายแนวทางให้พิจารณาทั้งคงราคาเท่าเดิม การปรับเพิ่มอีก 50 สตางค์ หรือปรับเพิ่มอีก 1 บาท เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ หลังมีมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของยุโรป ขณะที่ประเทศกลุ่มตะวันออกกลางยังไม่สามารถผลิตน้ำมันเพิ่มได้มากนัก ทำให้ช่วงปลายสัปดาห์ราคากลับมาพุ่งสูงขึ้น

หากมีการปรับราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มอีก 1 บาท จะทำให้ราคาเพิ่มเป็น 34 บาท 94 สตางค์ต่อลิตร หรือใกล้เต็มเพดาน 35 บาท ตามมาตรการช่วยเหลือน้ำมันดีเซลคนละครึ่ง เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย.นี้

มีรายงานว่า มาตรการดูแลราคาน้ำมันตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อติดตามสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันอีกมากแค่ไหน จะขยายกรอบเพดานราคาหรือไม่ หรือจะหาเงินมาอุดหนุนภายใต้เพดานเดิม โดยขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบเกิน 9 หมื่นล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"กรณ์" จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาค่าการกลั่น กระทบน้ำมันแพง

"ทุเรียน" ยังขายดีในตลาดจีน คาด 5 ปีราคาแตะ 400/กก.

พาณิชย์เบรกผู้ผลิต "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ไม่ให้ขึ้นราคา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง