ขั้วการเมืองสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงร่างกฎหมายคุมอาวุธปืน

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 65
13:24
534
Logo Thai PBS
ขั้วการเมืองสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงร่างกฎหมายคุมอาวุธปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันของสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงเห็นชอบร่วมกันในหลักการของร่างกฎหมายความปลอดภัยด้านอาวุธปืน ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาความรุนแรงจากปืน

วันนี้ (13 มิ.ย.2565) สำนัก CNN รายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ร่วมกันออกแถลงการณ์ ระบุว่า ได้บรรลุข้อตกลงเห็นชอบร่วมกันในหลักการของร่างกฎหมายความปลอดภัยด้านอาวุธปืน แม้ว่ายังไม่มีการร่างกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ก็ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืน

หลักการในร่างกฎหมายดังกล่าว ประกอบด้วย การเพิ่มทรัพยากรเพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาทางจิต การปรับปรุงความปลอดภัยในโรงเรียน การสนับสนุนนักเรียนและทำให้รับประกันว่าอาชญากรที่เป็นอันตรายและผู้ที่ถูกวินิจฉัยว่าป่วยทางจิต จะไม่สามารถซื้ออาวุธปืนได้

ทั้งนี้ มีสมาชิกวุฒิสภาจากรีพับลิกันให้การสนับสนุนมากถึง 10 คน ทำให้มีเสียงมากพอที่จะหลีกเลี่ยงการอภิปรายเพื่อประวิงเวลา ซึ่งจะทำให้การอภิปรายล่าช้าออกไปอีก

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงก้าวที่สำคัญที่มุ่งไปในทิศทางที่ถูกต้อง และหากร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบ จะถือเป็นกฎหมายความปลอดภัยด้านอาวุธที่มีความหมายมากที่สุด ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในรอบหลายสิบปี

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้ว่านิวยอร์กลงนามกฎหมายอาวุธปืน 10 ฉบับ กำหนดอายุซื้อปืน

ประท้วงอินเดียยืดเยื้อ ทางการรื้อบ้านนักเคลื่อนไหวมุสลิม

"ปักกิ่ง" พบคลัสเตอร์สถานบันเทิง ทางการเลื่อนเปิดเทอมคุมโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง