จับตา "ลอยด์ เจ. ออสตินที่ 3 " รมว.กลาโหมสหรัฐฯ เยือนไทย-

การเมือง
13 มิ.ย. 65
15:36
322
Logo Thai PBS
จับตา "ลอยด์ เจ. ออสตินที่ 3 " รมว.กลาโหมสหรัฐฯ เยือนไทย-
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา! นายลอยด์ เจ.ออสตินที่ 3 รมว.กลาโหม สหรัฐอเมริกา ที่เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ หลังนายกรัฐมนตรี เคยเข้าหารือด้านความมั่นคงและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศช่วงพ.ค.นี้ ด้านนอกกระทรวง จตุพร-ทนายนกเขา อ่านแถลงการณ์ห่วงพาไทยเข้าสงคราม

วันนี้ (13 มิ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมให้การต้อนรับ  นายลอยด์ เจ.ออสตินที่ 3 รมว.กลาโหม สหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม  ระหว่างวันที่ 12-14 มิ.ย.นี้ หลังจากได้พบหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ที่สหรัฐฯ ระหว่างเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการเดินทางมาเยือนประเทศไทย อย่างเป็นทางการของ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ จะได้สานต่อการหารือถึงแนวทางในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งในด้านความมั่นคง และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

นอกจากจะมีส่วนช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้น ยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงบทบาทของไทยในการรักษาความสัมพันธ์ และความสมดุลในความร่วมมือกับประเทศมหาอำนาจในภูมิภาค โดยนายลอยด์จะเดินทางกลับสหรัฐฯ ทันทีในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) 

ส่วนบรรยากาศด้านนอกกระทรวงกลาโหม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พร้อมกลุ่มมวลชน นัดรวมตัวที่สะพานช้างโรงสี กระทรวงกลาโหม เพื่อประกาศจุดยืนต่อต้านสหรัฐฯ ด้วยข้อกังวลว่าจะนำพาไทยเข้าสู่สงคราม และเป็นการแสดงพลังถ่วงดุลรัฐบาล

 

"จตุพร-ทนายนกเขา" บุกกลาโหม ห่วงพาไทยเข้าสงคราม

นายจตุพร พร้อมด้วย นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย อ่านแถลงการณ์ต่อต้าน การลงนามในบันทึกข้อตกลงยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก ร่วมกับสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2562 ซึ่งเป็นการพาไทยเข้าสงคราม 

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมปราศรัยถึงวัตถุประสงค์ของการทำกิจกรรม และนำแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า Get Out USA , No Indo-Pacific ,ประยุทธ์ ตอบหน่อย ทำไมต้องเอาประเทศไทยเข้าไปร่วมปกป้องไต้หวัน มาวางบริเวณหน้ารั้วเหล็กกั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.สำราญราษฎร์ สน.พระราชวัง และสน.ชนะสงคราม ร่วมกับดูแลความสงบเรียบร้อย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง