ระส่ำ "ShopeePay - ShopeeFood" ปลดพนักงานในไทยกว่าครึ่ง

เศรษฐกิจ
14 มิ.ย. 65
12:22
694
Logo Thai PBS
ระส่ำ "ShopeePay - ShopeeFood" ปลดพนักงานในไทยกว่าครึ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Shopee เตรียมปลดพนักงานจำนวนมาก โดยมีรายงานว่า ShopeeFood และ ShopeePay ในไทย อาจมีการปลดพนักงานกว่าครึ่ง ขณะที่ ธุรกิจที่ยังทำกำไร คือ Garena ซึ่งเป็นธุรกิจเกม

วานนี้ (14 มิ.ย.65) สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานข่าวโดยอ้างจาก DealStreetAsia ว่า กลุ่มบริษัท Sea Group ผู้ดำเนินกิจการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ชื่อดังอย่าง Shopee ระบุว่า จะมีการปลดพนักงานครั้งใหญ่หลายตลาดทั่วภูมิภาค ซึ่งการเลิกจ้างดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายแห่งทั้ง อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม โดยบริษัทได้ส่งอีเมล์ถึงพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างแล้ว

ทั้งนี้ ShopeePay ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการชำระเงิน และ ShopeeFood ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการส่งอาหาร ซึ่งต้องเผชิญกับการลดค่าใช้จ่าย และในวันจันทร์ (19 มิ.ย.) จะมีการประชุมเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานของ Shopee เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ยังไม่สามารถยืนยันถึงจำนวนพนักงานและขอบเขตขอบการปรับลดงานที่แน่นอนในครั้งนี้ได้ แต่มีรายงานว่า เกือบครึ่งหนึ่งของทีมชำระเงินและทีมจัดส่งอาหารของ Shoppee จะได้รับผลกระทบจากการลดขนาดดังกล่าว รวมถึงยังมีรายงานว่า ผู้บริหารระดับภูมิภาคก็จะถูกยกเลิกด้วย

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของ Sea Group ยังคงส่งสัญญาณในการปรับปรุงเพื่อทำกำไร ขณะที่รายได้ส่วนใหญ่ยังคงมาจาก Garena ซึ่งดำเนินธุรกิจเกม

ทั้งนี้ Sea Group เป็นบริษัทสัญชาติสิงคโปร์ ก่อตั้งมาราว 13 ปี โดยดำเนิน 3 ธุรกิจหลัก คือ Garena ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ ทั้งในโทรศัพท์มือถือ และ PC โดยเกมชื่อดังอย่าง Arena of Valor หรือ ROV ในไทย League of Legends, FIFA Online 4  Shopee แพลตฟอร์มค้าขายในโลกออนไลน์ชื่อดัง รวมถึง SeaMoney ที่ให้บริการทางการเงินออนไลน์ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง