ชงประกาศ "กัญชา" สมุนไพรควบคุม จำกัดครอบครองช่อดอก

สังคม
14 มิ.ย. 65
15:46
9,729
Logo Thai PBS
ชงประกาศ "กัญชา" สมุนไพรควบคุม จำกัดครอบครองช่อดอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์แผนไทย รับข้อเสนออุดสุญญากาศ "กัญชา" โดยเตรียมประกาศให้สมุนไพรควบคุม ภายใต้พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จำกัดการครอบครองช่อดอกกัญชา ป้องกันการเสพและใช้เพื่อสันทนาการ

จากกรณีที่นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กถึงช่วงสุญญากาศ "กัญชา" หลังปลดล็อกจากยาเสพติด แต่ยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....ออกมาควบคุม โดยเสนอให้ใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ให้ใช้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม

วันนี้ (14 มิ.ย.2565) นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในระหว่างรอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... ซึ่งเป็นช่วงสุญญากาศ ทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้รวบรวมเนื้อหาข้อกฎหมายต่างๆ ในส่วนของกัญชาจัดทำเป็นร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา ) เพื่ออุดช่วงโหว่

หัวใจหลักคือ จำกัดการครอบครองช่อดอกกัญชาทั้งระดับบุคคล และวิสาหกิจชุมชน จะมีรายละเอียดการควบคุมการครอบครองต่างกัน ป้องกันการเสพ หรือใช้เพื่อสันทนาการ โดยจะเสนอปลัด สธ.

นพ.ยงยศ กล่าวว่า หากเห็นชอบกับทางเลือกนี้ จะเสนอนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ลงนาม เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาจะมีผลบังคับใช้ทันที คาดว่าจัดทำร่างดังกล่าวใช้เวลาแค่ 3-5 วันก็แล้วเสร็จ

นพ.ยงยศ กล่าวว่า แนวคิดการใช้ร่างประกาศดังกล่าว เพื่อมาควบคุมป้องกันการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม โดยมุ่งเน้นจำกัดปริมาณการครอบครองกัญชา จากเดิมมีแค่ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ที่ควบคุมเรื่องควัน และกลิ่นกัญชาเป็นเหตุรำคาญเท่านั้น 

ชี้ใช้กัญชารักษาโรคต้องคุม-ใช้ผิดมีโทษ 

ผศ.ดร.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) จุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัย สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า กัญชา มีสาระสำคัญหลากหลายชนิด เช่น แคนนาบินอยด์ นำมาใช้ในการรักษาหรือบรรเทาอาการปวดของโรค คำแนะนำในการใช้กัญชามาใช้ในทางการแพทย์ ปี 2564 กรมการแพทย์ ระบุว่า กัญชารักษา 6 โรคภาวะ ภาวะคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด โรคลมชักที่รักษายากภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ภาวะปวดประสาท ภาวะเบื่ออาหารในผู้ป่วย AIDS ที่มีน้ำหนักตัวน้อยพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยระยะสุดท้าย

นอกจากนี้พบหลักฐานเชิงประจักษ์ในการช่วยควบคุมอาการ แต่ไม่ได้รักษาให้โรคหายขาดอีก 4 โรค โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรควิตกกังวลทั่วไป โรคปลอกประสาทอักเสบ ควรใช้ตามแพทย์สั่ง ประกอบกับแจ้งยาที่ใช้ส่วนตัว พร้อมค้นหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์เพื่อการใช้ที่ถูกต้อง เฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด

 

สำหรับกัญชา มีทั้งประโยชน์และโทษข้อมูลที่จำเป็นในการกำกับดูแลกัญชา-กัญชง โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบผลข้างเคียงของกัญชา เช่น ง่วงนอน เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ตับอักเสบ ผิวผดผื่น อุจจาระร่วง อ่อนเพลีย หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า ก้าวร้าว

ขณะนี้กพย.ร่วมกับสสส.เร่งการศึกษาเรื่องของกัญชาในระยะยาวในมิติด้านประโยชน์ทางการแพทย์ มิติทางสังคมวัฒนธรรมและวิถีชีวิต และมิติด้านความมั่นคงทางยาและสุขภาพ ให้มีข้อมูลความรู้ให้ประชา ชนได้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายในการที่จะนำพืชกัญชามาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง