"ชัชชาติ" ชี้แจงซื้อบ้านหรูที่สหรัฐฯ 40 ล้านบาท ใช้เงินขายที่ดินมรดก

การเมือง
16 มิ.ย. 65
06:27
2,165
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ชี้แจงซื้อบ้านหรูที่สหรัฐฯ 40 ล้านบาท ใช้เงินขายที่ดินมรดก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ตั้งคำถามถึงบ้านหรูที่สหรัฐฯ ยืนยันใช้เงินจากการขายที่ดินมรดก ซึ่งได้โอนเป็นชื่อลูกชายก่อนขาย และได้แจ้ง ป.ป.ช.แล้ว มีหลักฐานชัดเจน สามารถตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2565 หลังจากภาพบ้านสองชั้น 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ และมีสวนหย่อมหน้าบ้าน ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์และระบุว่า เป็นบ้านของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ล่าสุด นายชัชชาติ ชี้แจงกรณีดังกล่าวในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่อง 9 MCOT HD ระบุว่า เมื่อ 7 ปีก่อน ได้รับที่ดินมรดกจากแม่ หรือ นางจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ บริเวณพระราม 4 กับพี่ชาย น.พ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คนละ 1 ไร่ ซึ่งได้มีการชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ไปแล้วอย่างชัดเจน

ต่อมานายชัชชาติ ตัดสินใจโอนที่ดินดังกล่าวให้ลูกชาย คือ นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ หรือ แสนดี หวังให้เป็นทรัพย์สินในอนาคต แต่เผอิญมีบริษัทแห่งหนึ่งมาขอซื้อ จึงได้ขายไป แต่ช่วงนั้นนายแสนปิติยังเป็นผู้เยาว์อยู่ เมื่อดำเนินการขายที่ดินแล้ว ศาลจึงมีคำสั่งให้นายชัชชาติ ดูแลเงินที่ได้จากการขายที่ดินได้ ซึ่งมีหลักฐานชัดเจน

ขณะเดียวกันเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่นายแสนปิติ ลูกชายต้องเดินทางไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาพอดี และวิเคราะห์ว่า อสังหาริมทรัพย์ที่สหรัฐฯ ราคาไม่แพงมาก จึงได้นำเงินที่ขายที่ได้ไปลงทุนซื้อบ้าน เพราะดอกเบี้ยต่ำ โดยขณะนั้นได้ซื้อบ้านในราคา 1.4 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 40 ล้านบาท โดยใส่เป็นชื่อภรรยา คือ นางปรมินทร์ทิยา สิทธิพันธุ์ เนื่องจากลูกชายยังไม่บรรลุนิติภาวะ

นายชัชชาติ ระบุต่อว่า เมื่อลูกชายเรียนใกล้จะจบ จึงมีความคิดว่าต้องการขายบ้านหลังดังกล่าว แต่ด้วยกฎหมายภาษีของซีแอตเทิล คนขายบ้านจึงแนะนำให้โอนบ้านเป็นชื่อของนายแสนติปิดีกว่า เนื่องจากมีเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาที่พักอาศัยในบ้าน ซึ่งจะทำให้การเสียภาษีในการขายถูกกว่า จึงดำเนินการโอนบ้านให้ตามขั้นตอน ซึ่งการซื้อ-ขายในซีแอตเทิลนั้นสามารถตรวจสอบหลักฐานได้ทางออนไลน์

หลักฐานการซื้อขายในซีแอตเทิลตรวจสอบได้อยู่แล้วทางออนไลน์ และเราโอนให้ปกติ เพราะแสนดีเป็นเจ้าของตัวจริงอยู่แล้ว เพราะใช้เงินแสนดีซื้อ ก็ตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยอมรับว่า การซื้อบ้านที่สหรัฐฯ ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะจากบ้านราคา 1.4 ล้านเหรียญ ราคาขยับขึ้นมาเป็นกว่า 2 ล้านเหรียญ ถือว่าบริหารจัดการได้ดี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง