ข่าวดี! กกร.มติตรึงสินค้าควบคุม 46 รายการต่ออีก 1 ปี

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 65
11:50
1,301
Logo Thai PBS
ข่าวดี! กกร.มติตรึงสินค้าควบคุม 46 รายการต่ออีก 1 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.มีมติตรึงราคาสินค้าควบคุม 46 รายการออกไปอีก 1 ปี เพื่อลดผลกระทบประชาชน "จุรินทร์" ยืนยันปลากระป๋อง น้ำมันพืช ไม่ขาดตลาด

วันนี้ (16 มิ.ย.2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติต่ออายุมาตรการตรึงราคาสินค้าควบคุม 46 รายการ บริการ 5 รายการ ที่จะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.นี้อีก 1 ปี ซึ่งเป็นกลไกปกติที่จะต้องมีการพิจารณาเมื่อครบกำหนด ยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องควบคุมราคาสินค้า และตรึงราคาไว้ให้ได้นานที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการสินค้าหลายรายการยื่นเรื่อง เพื่อขอปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการและการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้และผู้บริโภคก็อยู่ได้เช่นกัน โดยได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด คอยตรวจสอบราคาสินค้าตามร้านค้าต่างๆเพื่อใหม่ผู้ประกอบการช่วยโอกาสปรับขึ้นราคาได้

กระแสข่าวที่จะปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอย่างแน่นอน เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในสินค้าควบคุม

นายจุรินทร์ กล่าวถึงกรณีที่มีความเป็นกังวลว่า น้ำมันพืช ปลากระป๋อง เริ่มขาดตลาดแล้ว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ตอนนี้สินค้ายังมีเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค แต่ในส่วนของน้ำมันปาล์ม และน้ำมันพืช จึงตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดจำนวน 5 ฝ่าย มีอำนาจในการติดตามกำกับดูแล เพื่อกำหนด สต๊อกเพื่อการอุปโภคบริโภคให้เพียงพอและสมดุลกับความต้องการของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง