ชาวศรีลังกาแห่ทำ "พาสปอร์ต" หวังหนีวิกฤตเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 65
08:04
459
Logo Thai PBS
ชาวศรีลังกาแห่ทำ "พาสปอร์ต" หวังหนีวิกฤตเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีลังกา" ประสบวิกฤตขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ จนทำให้นำเข้าสินค้าจำเป็นไม่ได้ เสี่ยงเผชิญกับภาวะล้มละลาย แม้รัฐบาลพยายามหาทางออก แต่มีชาวศรีลังกาจำนวนมากแห่ทำหนังสือเดินทางหวังหนีวิกฤตเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 สำนักข่าว Reuters รายงานบรรยากาศภายในสำนักงานของกรมตรวจคนเข้าเมืองและการย้ายถิ่น ในกรุงโคลอมโบของศรีลังกา ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมายื่นเอกสารเพื่อขอหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ซึ่งในแต่ละวันมีคนมายื่นเอกสารประมาณ 3,000 คน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ 160 คนทำงานไม่ได้หยุดพัก เพื่อเร่งออกเอกสารให้ทันความต้องการของชาวศรีลังกา ซึ่งผู้ดูแลกล่าวว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน กว่าจะออกหนังสือเดินทางเล่มใหม่ให้ได้ เนื่องจากมีคนมายื่นเอกสารจำนวนมาก

ข้อมูลจากรัฐบาลศรีลังกา ชี้ว่า หนังสือเดินทางที่ทางการออกให้ประชาชนในปี 2565 ทะลุ 280,000 เล่มในเวลาเพียง 5 เดือนแรกของปี เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 มากกว่า 3 เท่า ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสระบุว่า ทำงานนี้มา 6 ปี ยังไม่เคยเจอสถานการณ์เช่นนี้มาก่อน

 

ชาวศรีลังกาคนหนึ่งเปิดเผยว่า เดินทางมาจากอีกเมืองหนึ่ง ซึ่งรอมา 3 วันแล้วยังไม่ได้เข้าไปถึงในอาคารเพื่อยื่นเอกสาร ขณะที่บางคนบอกว่าต้องมาตั้งแคมป์รอหน้าอาคาร เพราะกลัวจะไม่ได้ยื่นเอกสาร

ส่วนสาเหตุที่มีคนจำนวนมากแห่มาทำหนังสือเดินทางนั้น แม่บ้านวัย 50 ปี เล่าว่า เป็นเพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจบีบบังคับ ค่าครองชีพพุ่งสูง ทำให้ไม่สามารถอยู่ในประเทศได้ จึงทำหนังสือเดินทางเพื่อออกไปหาเงินในต่างประเทศ แล้วส่งกลับมา

เหตุผลของแม่บ้านคนดังกล่าวไม่ต่างจากผู้ที่มารอยื่นเอกสารคนอื่นๆ ซึ่งมีตั้งแต่แรงงาน เจ้าของร้านค้า ชาวสวน ไปจนถึงเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมองว่าการที่ยังอยู่ในศรีลังกาไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น โดยเฉพาะหลังจากนายกรัฐมนตรีศรีลังกาออกมาเตือนว่า อีกไม่กี่เดือนนับจากนี้ศรีลังกาจะเผชิญกับวิกฤตด้านอาหาร ทำให้คนยิ่งต้องการอพยพออกนอกประเทศ

วิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ ถือเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ศรีลังกาได้รับเอกราชในปี 1948 สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการบริหารจัดการแบบผิดๆ ของรัฐบาล วิกฤตโควิด-19 และซ้ำเติมด้วยสงครามในยูเครน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นักโทษการเมืองเมียนมา 4 คน ยังไม่ถูกประหาร

สหรัฐฯ อัดฉีดเงินอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ช่วยยูเครนรบรัสเซีย

"ปักกิ่ง" ประกาศชัยชนะสู้ศึกโควิด-19 หลังใช้ยาแรงคุมระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง