ใครถูกบ้าง? สลากดิจิทัล เปิดขั้นตอนรับเงินรางวัลสุดง่าย

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 65
09:51
4,709
Logo Thai PBS
ใครถูกบ้าง? สลากดิจิทัล เปิดขั้นตอนรับเงินรางวัลสุดง่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใครถูกบ้าง? สลากดิจิทัลงวดแรก 16 มิ.ย. พบมีรางวัลที่ 1 จำนวน 5 รางวัลต้องไปขึ้นเงินที่กองสลากเท่านั้น ส่วนรางวัลอื่นๆ หลังตรวจสอบผ่านแอปเป๋าตัง จะมีสลากดิจิทัลสีทอง พร้อมเลข และรางวัลที่ถูกละเอียด เจ้าของตัวจริงต้องเลือกรับเงินโดยเงินจะเข้าภายใน 12 ชม.

ผ่านไปสำหรับสลากดิจิทัล งวดแรกที่ออกรางวัลไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 ชาวโซเซียลที่ลองเสี่ยงโชคกับสลากดิจิทัล บอกว่าลุ้นตัวโก่งรอฟังเสียง SMS ผ่านทางแอปเป๋าตัง บางคนก็ดีใจ บางคนก็แอบผิดหวัง

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) พล.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า กรณีถูกรางวัล ระบบจะแจ้งเตือนไปที่แอปพลิเคชันเป๋าตังภายในเวลา 18.00 น.ของวันที่ออก โดยผู้ถูกเลือกรับรางวัลได้ 2 ช่องทาง คือ เลือกรับโดยการโอนเงิน ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชันเป๋าตัง ภายใน 12 ชั่วโมง เพื่อความสะดวกของผู้ซื้อ วิธีนี้จะเสียค่าธรรมเนียม 1% และ ค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%

ส่วนวิธีที่ 2 สามารถเลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ โดยจะต้องจองวัน เวลา ที่ต้องการเข้ามารับเงินรางวัล เพื่อให้สำนักงานสลากฯ จัดเตรียมสลากฯ แบบใบตัวจริง เพื่อส่งคืนให้กับผู้ซื้อ เพื่อเข้าสู่กระบวนการขึ้นเงินรางวัล

โดยวิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% ทั้งนี้ กรณีที่ถูกรางวัลสลากฯ ที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มฯ จะต้องแจ้งในระบบว่าจะเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งภายใน 15 วัน หากไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน จะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากฯ ภายใน 2 ปี

อ่านข่าวเพิ่ม เล็งเพิ่ม "สลากดิจิทัล" หลังผลตอบรับ 5 ล้านใบขายเกลี้ยง

ขายงวด 1 ก.ค.อีก 5.17 ล้านฉบับ

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัลงวดแรก 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ซึ่งในส่วนของการถูกรางวัล จะมีการแจ้งเตือนไปในแอพเป๋าตัง และมีผู้โชคดีได้ถูกรางวัลที่ 1 จำนวน 5 รางวัล ซึ่งผู้ถูกรางวัลที่ 1 จะต้องไปขึ้นรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เท่านั้น

ส่วนการจำหน่ายสลากดิจิทัลในงวดต่อไป จะวางจำหน่ายผ่านแอปเป๋าตัง ตั้งแต่ 06.00 น.ของวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ผ่านแอพเป๋าตัง เปิดขายจำนวน 5.17 ล้านใบเหมือนเดิม

นักเสี่ยงโชครีวิววิธีการขึ้นเงินรางวัลสลากดิจิทัล

สำหรับผู้ที่ถูกสลากดิจิทัล เมื่อเข้าตรวจที่แอปเป๋าตัง สลากที่ถูกจะหมายเลขสลากที่ถูกเป็นแถบสีทอง ระบุรางวัล และเงินรางวัลที่ถูก เช่น หมายเลข ...092 จะขึ้นว่าถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัวรับเงินรางวัล 2,000 บาท ส่วนคนที่ไม่ถูก ก็จะขึ้นว่า ไม่ถูกรางวัล

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พูดคุยกับผู้ถูกสลากดิจิทัลครั้งแรก บอกว่ารู้สึกดีใจ ไม่ค่อยได้ซื้อสลากกินแบ่งบ่อยนัก แต่หลังจากมีสลากดิจิทัลซื้อผ่านแอปเป๋าตัง เลยเสี่ยงโชคซื้อไป 3 ใบเลข 592 ปรากฏว่าถูกเลขท้าย 2 ตัว

ผู้ถูกสลากดิจิทัล บอกว่า ลองซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตัง 3 ใบหลังจากที่เปิดขายวันแรก พอรู้ว่าถูกก็ดูวิธีการขึ้นเงินรางวัลผ่านแอปเป๋าตัง และกดเลือกการขึ้นเงินรางวัลที่จะมีทั้งผ่านธนาคารบัญชีกรุงไทย โดยให้ผูกบัญชีพร้อมเพย์ ซึ่งเลือกแบบนี้เพราะสะดวกกว่า 

ในระบบเป๋าตัง เตือนอยู่แล้วว่าถูกรางวัล 3 ใบเป็นรางวัลเลขท้าย 2 ตัว ซึ่งหลังจากเลือกขึ้นรางวัลผ่านบัญชีพร้อมเพย์ ระบบแจ้งว่าจะได้เงินรางวัลโอนเข้ามาในตอนเช้า แต่ปรากฏว่ามีเงินเข้ามาช่วงเวลา 01.00 น.

 

"กรุงไทย" แจงระบบล่มเหตุคนเข้าระบบสูง 15 เท่า 

​ธนาคารกรุงไทย แจ้งว่า จากกรณีแอปพลิเคชัน “Krungthai NEXT” และ “เป๋าตัง” ขัดข้องชั่วคราว ในช่วงบ่ายวันที่ 16 มิ.ย.2565 เนื่องจากมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการพร้อมกันจำนวนมาก เช่น บริการตรวจรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลและบริการอื่นๆ โดยมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการบนแอปฯ เป๋าตังมากกว่าช่วงที่เคยสูงสุดถึง 15 เท่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธนาคารได้พัฒนาระบบของแอปเป๋าตังให้อยู่บนระบบคลาวด์ ซึ่งสามารถรองรับจำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาพร้อมกันได้จำนวนมาก ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลอตเตอรีงวด 16 มิ.ย. หลายร้านเหลือเต็มแผง คนแห่ซื้อออนไลน์

ขายสลากดิจิทัลวันแรก ผลตอบรับดี 6 แสนคน ซื้อ 2.4 ล้านใบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง