คพ.จ่อเอาผิดไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล เฝ้าระวังมลพิษอีก 3 วัน

สิ่งแวดล้อม
17 มิ.ย. 65
12:14
650
Logo Thai PBS
คพ.จ่อเอาผิดไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล เฝ้าระวังมลพิษอีก 3 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คุมเพลิงไหม้โรงงงานรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม จ.ราชบุรี ได้แล้ว แต่ยังต้องฉีดน้ำสกัด ฝังกลบดินเศษขยะที่ถูกเผา ป้องกันการปะทุ ส่วนโครงสร้างอาคาร รอโยธิการจังหวัดเข้าประเมินความปลอดภัย คพ.ยังสั่งเกาะติดมลพิษทางอากาศต่ออีก 3 วัน ในรัศมี 1-8 กม. เล็งเอาผิดเพิ่ม

ความคืบหน้าเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล "แวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ จำกัด" จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นโรงงานรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม และพบมีถังสารเคมีจำพวกน้ำมันาหกรรม น้ำมัน กากสีกว่า 1,000 ถัง ทำให้ต้องใช้เวลาดับไฟข้ามวัน

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) เมื่อเวลา 03.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังมีกลุ่มควัน เจ้าหน้าที่จึงปรับแผนนำรถแบคโฮ เข้าเคลียร์พื้นที่ เพื่อเตรียมเข้าหรือโครงสร้างของอาคาร พร้อมนำดินที่เตรียมไว้ เข้ากลบ เศษซาก ภายในอาคารที่ถูกไฟไหม้ และนำดินเข้ากลบจุดที่ยังพบว่ามีกลุ่มควันอยู่ พร้อมกับรถฉีดน้ำ เพื่อควบคุมอุณหภูมิไม่ให้เกิดการประทุขึ้นมาอีกครั้ง

นายอนุตร ปางพุฒิพงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ราชบุรี กล่าวว่า การเข้าไปเคลียพื้นที่ อาจเกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ที่ตึกปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอทางโยธาธิการ มา ประเมินความปลอดภัยก่อนที่จะเข้าไป เจ้าหน้าที่จึงฉีดน้ำเพื่อควบคุมอุณหภูมิไว้ไม่ให้ปะทุอีกครั้ง  เนื่องจากภายในมีทั้งน้ำมัน และวัสดุที่จะติดไฟได้ 

จะมีการเปิดพื้นที่และนำดินเข้าไปกลบเพื่อให้เชื้อเพลิงที่ยังอยู่ในโรงงาน เพราะส่วนใหญ่เป็นกากน้ำมัน คราบน้ำมัน ใช้ดินเข้าไปกลบเพื่อป้องกันการปะทุ 

 

สำหรับกากอุตสาหกรรม เชื้อเพลิงทดแทน และสิ่งของที่ถูกกักเก็บไว้ในโกดัง ข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีประมาณ 34,000 ถัง ซึ่งเป็นถังที่ถูกเก็บ หลังศาลตัดสินให้โรงงานแห่งนี้ยุติการดำเนินการ ซึ่งข้อมูลจากนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุว่า หลังบริษัทถูกศาลตัดสินให้ยุติการดำเนินการ กากอุตสาหกรรมและสิ่งของที่ตกค้างอยู่ภายในโรงงานต้องถูกกำจัด แต่เมื่อร่างแผนกำจัดเสร็จเพียง 1 เดือน ก็เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้

ศาลสั่งให้นำกากของเสียไปกำจัดอย่างถุกวิธี แต่เมื่อทำแผนแล้วเสร็จเพียง 1 เดือนก็มีเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่มีไฟไหม้มาหลายครั้ง ประเด็นนี้ตั้งข้อสงสัยและจะขอให้ตำรวจตรวจสอบเพิ่ม

อ่านข่าวเพิ่ม คุมมลพิษรัศมี 1 กม.ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิล คาดเชื้อเพลิง 1,000 ถัง

คพ.เกาะติดมลพิษอีก 3 วัน-ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯราชบุรี

นายอรรถพล กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ของ คพ.เฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องอีก 3 วัน เพื่อประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางอากาศ สิ่งแวดล้อม ซึ่งตอนนี้มีการตั้งจุดตรวจคุณภาพอากาศในรัศมี 1-8 กิโลเมตร พร้อมหาสาเหตุและประเมินความเสียหาย และค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ในการระงับเหตุ เพื่อเรียกร้องกับเจ้าของบริษัท

 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นในเรื่องของที่ดินที่ตั้งของโรงงาน หลังพบการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่าที่ดินบางส่วนทับถนนสาธารณะ และอาจจะเป็นที่ดินที่ได้มาโดยมิชอบ ขณะที่ช่วงบ่ายของวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่จะเข้าไปยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ในหลายประเด็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมรถดับเพลิง คุมไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลขยะราชบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง