ย้อนคดี "รถ-เรือดับเพลิง" หลังศาลสั่งทายาท "สมัคร" ชดใช้ 587 ล้าน

การเมือง
17 มิ.ย. 65
19:02
3,397
Logo Thai PBS
ย้อนคดี "รถ-เรือดับเพลิง" หลังศาลสั่งทายาท "สมัคร" ชดใช้ 587 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้อนคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง หลังศาลปกครองพิพากษายืนให้ทายาทผู้รับมรดกของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 587 ล้านบาท โดยให้รับผิดชอบเพียงไม่เกินทรัพย์มรดก

ย้อนไปเกือบ 20 ปี อุปกรณ์และยานยนต์บรรเทาสาธารณภัย กลายต้นตอในคดีความข้ามทศวรรษ มีผู้อนุมัติคำสั่งซื้อเป็นผู้ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย คือ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในสมัยนั้น แม้ถึงแก่อนิจกรรม ไปแล้วกว่า 10 ปี แต่คำตัดสินศาลปกครองกระทบถึงทายาท 3 คน คือ ภรรยา และลูกสาว 2 คน ในฐานะผู้รับมรดกของนายสมัคร ต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่กรุงเทพมหานคร กว่า 587 ล้านบาท

ศาลพิจารณาว่า นายสมัคร อนุมัติให้ซื้อรถและเรือดับเพลิงจากผู้ขายสัญชาติออสเตรีย ร่วมกันกำหนดราคาซื้อสูงเกินจริง คิดเป็นเงินกว่า 1,958 ล้านบาท คือตัวเลขที่ใช้เป็นฐานคำนวณความเสียหาย ผู้ทำผิดต้องชดใช้เงินคืนในสัดส่วน 30 % ของเงินก้อนนี้ เป็นที่มาของจำนวนเงิน 587,580,000 บาท 

ศาลพิจารณากระบวนการจัดซื้อว่า พบการละเมิดทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ ตั้งแต่เริ่มโครงการ เสนอและอนุมัติ การทำข้อตกลง การลงนามสัญญาซื้อขาย การทำการค้าต่างตอบแทน และการเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิต

 

นายสมัคร สุนทรเวช ในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงานผู้ฟ้องคดี มีอำนาจอนุมัติจัดซื้อ ศาลมองว่าควรต้องรับผิดชอบความเสียหาย การกระทำละเมิดต่อกรุงเทพมหานคร เป็นความรับผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินเป็นเงิน ไม่ใช่ความรับผิดเป็นการเฉพาะตัว

บุคคลทั้ง 3 ในฐานะทายาท จึงต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามมูลค่าที่ศาลพิจารณาไว้ โดยไม่เกินกว่าทรัพย์มรดกที่ตกทอดให้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

 

คดีนี้กรุงเทพมหานครในฐานะผู้ฟ้อง ยังฟ้องบริษัทสัญชาติออสเตรียต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ขอให้เพิกถอนสัญญาซื้อขาย เรียกทรัพย์คืน

หากศาลมีคำพิพากษาเป็นประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานคร หรือทำให้ความเสียหายลดลง ให้ทายาทผู้รับมรดก ในฐานะผู้ถูกฟ้องทั้ง 3 คน รับผิดชอบความเสียหายต่อกรุงเทพมหานคร ในสัดส่วน 30 % ตามที่ศาลกำหนดไว้ โดยไม่เกินทรัพย์มรดกที่ตกทอด และคืนค่าธรรมเนียมศาลบางส่วนของการชนะคดีในชั้นศาลชั้นต้น ศาลปกครอง และศาลปกครองสูงสุดแก่ผู้ฟ้อง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทธรณ์ยืนยกฟ้อง 4 ขรก.คดีทุจริตซื้อรถดับเพลิง กทม. 6 พันล้าน 

พิพากษายืน "ภรรยา-ลูกสมัคร" ร่วมชดใช้ 587 ล้านคดีรถเรือดับเพลิง 

ทิ้งร้างเกือบ 10 ปี กทม.เตรียมทุ่มงบฯ ซ่อมรถ-เรือดับเพลิง คาดใช้ 180 ล้าน บ. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง