วันแรก! ลอกท่อแก้น้ำท่วม "ชัชชาติ" เจอขยะ-ไขมันเต็มบ่อ

การเมือง
20 มิ.ย. 65
13:06
6,016
Logo Thai PBS
วันแรก! ลอกท่อแก้น้ำท่วม "ชัชชาติ" เจอขยะ-ไขมันเต็มบ่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก! ผู้ว่าฯชัชชาติ ติดตามผู้ต้องขัง ช่วยงานลอกท่อกทม.จุดแรกที่หน้าตลาดสดห้วยขวาง พบปัญหาขยะ-ไขมัน ต้นเหตุระบายน้ำไม่ทัน ระบุตามแผนให้กรมราชทัณฑ์ลอกท่อ 230 กม.ภายในเวลา 2 เดือนส่วนกทม.อีก 2,800 กม.คาดช่วยแก้ปัญหาน้ำระบายไม่ทัน

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม คณะผู้บริหารกทม.ครั้งที่ 9/2565 โดยมีวาระเรื่องแนวทางการขับเคลื่อนตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ศูนย์บริหารราชการฉับไว ใสสะอาด และระบบ E-Service การจะประชุมติดตามความคืบหน้าแผนป้องกันน้ำท่วม

รวมทั้งความคืบหน้า และข้อสั่งการจากที่ประชุม ศบค.ในการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. และการกำชับสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ตามแนวทาง Covid Free Setting

ต่อมาเวลา 11.20 น.นายชัชชาติ ลงพื้นที่ดูการลอกท่อย่านห้วยขวาง ที่กทม.ร่วมมือกับทางกรมราชทัณฑ์ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มลอกท่อ โดยระบุว่า ขอบคุณนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ร่วมมือในการส่งผู้ต้องขังมาช่วยงานลอกท่อของกทม.

วันแรกที่กรมราชทัณฑ์ ส่งผู้ต้องขังลงมาช่วยลอกท่อระยะทาง 530 กิโลเมตร ตามแผนกทม.2,800 กม. รวม 3,390 กม.ที่กทม.จะดำเนินงานภายในปีงบ 2565 กำหนดดำเนินการภายใน 2-3 เดือน

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่พบว่า ในท่อน้ำส่วนใหญ่ยังมีปัญหาขยะ และไขมันอุดตัน โดยเฉพาะหน้าตลาดสดที่ทำให้น้ำระบายได้ไม่ดี ต่อไปจะมีการมาตรการในการทำบ่อดักไขมัน เพราะเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังดีขึ้้น แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชน เพราะการลอกท่ออาจทำให้รถติดบ้างแต่ก็ดีกว่าฝนตกแล้วน้ำระบายไม่ทันน้ำท่วม ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ 

นอกจากนี้จะมีการทำแผนแก้จากต้นทาง เพราะหลังจากลอกท่อแล้วจะพบว่าจุดไหนมีขยะเยอะ โดยจะทำแผนที่ เพื่อให้แก้ต้นทางได้ตรงจุดมากขึ้น เป็นการแก้ต้นเหตุลดขยะ ลดไขมันลงท่อ ซึ่งอาจไม่ต้องใช้งบขุดลอกมากนัก 

ก่อนหน้านี้ กทม.จะจ้างกรมราชทัณฑ์ งบประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ต้องขังมาช่วยเหลืองานลอกท่อ ทำความสะอาด เปิดเส้นทางระบายน้ำจากท่อลงสู่คลอง โดยจะมีค่าแรงให้ผู้ต้องขังด้วย ซึ่งเดิมจะเริ่มช่วงการวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ล่าสุดเริ่มประเดิมลอกท่อโดยใช้ผู้ต้องขังมาลอกท่อแถวตลาดห้วยขวาง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดงบประมาณลอกท่อ กทม. 7 ปีกว่า 400 ล้าน 

กทม.ทุ่ม 15 ล้าน จ้างผู้ต้องขังลอกท่อ เริ่ม 1 ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง