คลังปัดฝุ่นเก็บ "ภาษีลาภลอย" ขายอสังหาฯ อานิสงส์โครงการรัฐ

เศรษฐกิจ
20 มิ.ย. 65
10:41
431
Logo Thai PBS
คลังปัดฝุ่นเก็บ "ภาษีลาภลอย" ขายอสังหาฯ อานิสงส์โครงการรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลัง ปัดฝุ่นแนวคิดเก็บภาษีลาภลอยจากส่วนต่างราคาขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้อานิสงส์จากโครงการรัฐ พร้อมขอเวลาประเมินราคาน้ำมันโลก ก่อนพิจารณาต่ออายุลดภาษีดีเซลหรือไม่

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นได้ประโยชน์ จนมีแนวคิดเก็บภาษีลาภลอยจากธุรกิจดังกล่าวนั้น

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีอำนาจพิจารณาความเหมาะสมในการจัดเก็บภาษีดังกล่าวได้ ซึ่งขอไม่ออกความเห็น

แต่กระทรวงการคลังกำลังทบทวนผลการศึกษา และความเหมาะสมในการเก็บภาษีลาภลอย จากส่วนต่างราคาขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้ประโยชน์จากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปโครงสร้างภาษี เพื่อขยายฐานการจัดเก็บรายได้รัฐ

ส่วนแนวทางดำเนินการต่ออายุมาตรการทางภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค.นั้น ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขอเวลาประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมทั้งยอดจัดเก็บรายได้สิ้นเดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 หรือระหว่างเดือน ต.ค.2564 ถึงเดือน เม.ย.2565 จัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมาย 45,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"บิทคอยน์" ราคาร่วงต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

รับมือค่าไฟ กกพ.คาดขึ้นค่า Ft งวดสิ้นปีมากกว่า 40 สตางค์

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง