"สุทิน" เมิน "สุชาติ" ร้องญัตติซักฟอกเถื่อน

การเมือง
20 มิ.ย. 65
14:35
97
Logo Thai PBS
"สุทิน" เมิน "สุชาติ" ร้องญัตติซักฟอกเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" เมิน "สุชาติ" ร้องญัตติเถื่อน ระบุไม่กังวลและไม่มีผลกระทบกับญัตติที่ยื่นไปแล้ว ฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องทุกอย่าง

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่อ้างมีการเพิ่มชื่อ ภายหลัง ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้น และนายสุชาติ ระบุว่า เป็นญัตติเถื่อนว่า เรื่องนี้ไม่กังวลและไม่มีผลว่าจะกระทบกับญัตติที่ยื่นไปแล้ว เพราะฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องทุกอย่าง เซ็นต์ชื่อครบ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่มีใครติดใจ ทั้งนี้ เป็นกลยุทธ์ของผู้นำที่จะมีการสับขาหลอกบ้าง

ส่วนจะผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังไม่มี ส.ส.ร้องขึ้นมาว่า เซ็นต์ไม่ตรงหรือมีการยัดไส้แต่เป็นเรื่องที่นายสุชาติเป็นคนพูดขึ้นมา

ส่วนที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มองว่า เหตุใดฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติชื่อของนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เรื่องราคาน้ำมันนั้น เพราะญัตตินี้มียุทธศาสตร์ภายใต้ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงมุ่งไปที่พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งมีผลต่อการแข็งขันทางการเมืองในอนาคต ส่วนนายสุพัฒนพงษ์เป็นคนนอกไม่มีนั่งร้าน

อย่างไรก็ตาม ความผิดเรื่องราคาน้ำมันนั้นไม่ได้ถูกละเลยแน่นอนเพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายหนักไปที่นายกรัฐมนตรี และไม่ได้หมายความว่าจะอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้

ส่วนกรอบเวลาการอภิปราย 4 วันจะเพียงพอหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลต้องใจกว้างและให้เวลาเพราะคิดว่า 5 วันสำหรับการอภิปรายโดยไม่รวมวันลงมติจะเหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ก็ต้องมาคุยกันเพราะหากรัฐบาลให้เวลาน้อยฝ่ายค้านก็จะไม่ยอมถือเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบแต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย

นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ว่า จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ มีแค่ฝ่ายค้านและที่เพิ่มเข้ามาคือนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่จะอภิปราย นอกจากนี้ ยังไม่ได้คุยกับพรรคการเมืองอื่นเช่นกัน แต่หากเห็นว่าญัตตินี้ดีก็อาจจะเข้ามาร่วมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง