เช็กอาการแบบไหน? แพ้กัญชา

สังคม
21 มิ.ย. 65
10:27
1,400
Logo Thai PBS
เช็กอาการแบบไหน? แพ้กัญชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรมการแพทย์" เผยอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดจากใช้กัญชา หรือผลิตภัณฑ์จากกัญชาร่วมกับอาการแสดง เช่น หน้ามืด ใจสั่น เวียนศีรษะ เดินเซ คลื่นไส้ หอบหืด ขณะที่อว.ออกประกาศคุมเข้มห้ามกัญชา-กัญชงเข้าในสถาบันการศึกษาทุกแห่ง

วันนี้ (21 มิ.ย. 2565) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานข้อมูลสถิติแอปปลูกกัญ มีผู้ลงทะเบียน 903,276 คน ออกใบรับจดแจ้งกัญชา 875,339 ใบ ออกใบรับจดแจ้งกัญชง จำนวน 27,937 ใบ จำนวนเข้าใช้งานระบบ 40,717,739 ครั้ง

ขณะที่กรมการแพทย์  เผยอาการอันไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดจากการใช้กัญชา หรือผลิตภัณฑ์จากกัญชาประวัติการใช้กัญชาหรือผลิตภัณฑ์กัญชา ร่วมกับอาการแสดงข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้

  • อาการระบบหัวใจ ได้แก่ หน้ามืด หมดสติ ใจสั่น แน่นหน้าอก ชีพจรเต้นผิดจังหวะ เหนื่อย หายใจไม่สะดวก ความดันโลหิตสูงหรือต่ำ
  • อาหารระบบประสาท ได้แก่ เวียนศีรษะ แขนขาอ่อนแรง พูดไม่ชัด สับสน ความรู้สึกตัวลดลง เดินเซ ชัก กล้ามเนื้อเกร็งกระตุก อารมณ์แปรปรวน เห็นภาพหลอน
  • อาการระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปากคอแห้ง
  • ระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ไอ หอบหืด

อ่านข่าวเพิ่ม กังขา! กรมอนามัย สื่อสารพลัง (งาน) ใบกัญชา 4 เมนูอาหารยอดฮิต

อว.คุมเข้มห้ามกัญชา-กัญชงในสถาบัน

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ออกประกาศเรื่องแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับ กัญชาหรือกัญชงในสถาบันอุดมศึกษา ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัด และในกำกับของ อว. ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรกำหนดมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาที่อาจเกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา ประกอบกับกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศกำหนดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่สามารถใช้และเข้าถึงกัญชาได้ ดังนั้น อว.จึงเห็นควรกำหดนแนวทางการปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

  • ให้สถาบันอุดมศึกษา ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดและในกำกับ อว.ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 รวมถึงกฎหมายหรือประกาศอื่นใดที่เกี่ยวข้องตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยเคร่งครัด 
  • ห้ามมิให้นักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา หรือหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ อว.ใช้กัญชาหรือกัญชง เพื่อการนันทนาการใดๆ โดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้ทั้งในระยะสั้น ระยะยาว เช่น อาการทางจิตและระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกาย 
  • ให้ผู้บริหารกำกับควบคุมร้านค้าที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในบริเวณสถาบันอุดมศึกษา ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ อว. ให้งดจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชาหรือกัญชง และห้ามมิให้นักเรียน นักศึกษา หรือบุคลากร นำเข้ามาบริโภคภายในสถานที่อย่างเด็ดขาด 
  • ให้ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ หรือหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ อว. ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน ฝึกอบรม หรือการผลิตสื่อนวัตกรรม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชาหรือกัญชง และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชงที่เกินปริมาณตามที่กระทรวงสาธารณสุขที่กำหนด เพื่อสร้างสังคมที่ปลอดภัยจากอันตรายของกัญชาหรือกัญชง
  • การใช้กัญชาหรือกัญชงเพื่อการรักษาต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด และการใช้ต้องอยู่ภายใต้การกำกับ ควบคุม และดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ หรือ หัวหน้าหน่วยงานนั้นๆ
  • นอกจากแนวทางที่กำหนดไว้ในประกาศฉบับนี้แล้ว ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ หรือหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดและในกำกับ อว. อาจออกมาตรการหรือแนวทางการปฏิบัติเพิ่มเติมเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาและอันตรายที่อาจเกิดจากกัญชาหรือกัญชงได้ ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของสถาบันอุดมศึกษา ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดและในกำกับของอว.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.เคาะ! ให้ปลูก "กัญชา" ได้ครัวเรือนละไม่เกิน 10 ต้น

เปิดใจหนุ่มกิน "คุกกี้กัญชา" อ้างหัวใจเต้นแรง-ตัวเย็น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง