ครม.เคาะมาตรการช่วยค่าครองชีพ-ยืดเวลามาตรการเดิม

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 65
12:53
3,446
Logo Thai PBS
ครม.เคาะมาตรการช่วยค่าครองชีพ-ยืดเวลามาตรการเดิม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ เผยที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการช่วยค่าครองชีพและขยายเวลามาตรการเดิม บรรเทาผลกระทบประชาชน พร้อมเตรียมแผนรองรับหากสถานการณ์ยืดเยื้อ

วันนี้ (21 มิ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนและภาคธุรกิจเร่งด่วน ทั้งมาตรการใหม่และขยายมาตรการเดิมที่จะสิ้นสุดภายในเดือน มิ.ย.นี้ ทั้งการตรึงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ให้กับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม ต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.-15 ก.ย.นี้

ส่วนราคาขายปลีกก๊าซ LPG อยู่ที่ 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย. และขยายเวลาช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่เกิน 100 บาทต่อรายต่อเดือน ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย. เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 เดือน ลดราคาน้ำมันดีเซล ร้อยละ 50 ในส่วนราคาขายสูงกว่า 35 บาทต่อลิตร ออกไปอีก 3 เดือน และขอความร่วมมือโรงกลั่นน้ำมันนำส่งกำไรส่วนต่างเข้ากองทุนน้ำมันเชื่อเพลิง เพื่อลดภาระราคาค่าน้ำมันให้กับประชาชนทั้งดีเซลและเบนซิน ในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.นี้

นายกฯ ยังกล่าวขอบคุณสถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือ พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันประหยัดพลังงานให้มากที่สุด โดยขอให้ทุกหน่วยงานออกนโยบายที่เหมาะสมตามศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปิด-ปิดไฟ ลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ ส่งเสริมการใช้ขนส่งสาธารณะ สำหรับภาครัฐได้กำหนดให้ลดการใช้พลังงานลงร้อยละ 20 ซึ่งเป็นแนวทางที่รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน

จากการประเมินสถานการณ์คาดการณ์ว่ายังไม่สิ้นสุดในเวลาอันใกล้ ซึ่งจะต้องประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมแผนรองรับหากสถานการณ์ยืดเยื้อ ไม่เช่นนั้นปัญหาจะพอกพูนทั้งเรื่องการดูแล เรื่องงบประมาณการเงินการคลังในอนาคต รวมถึงมิติด้านพลังงานและอาหารที่ต้องวางแผนระยะยาว

นายกฯ ยืนยันว่าจะหาทางช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการ บนพื้นฐานของวินัยการเงินการคลังที่มีความสมดุล และไม่ก่อให้เกิดภาระในอนาคตมากจนเกินไป

ขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วย หลายอย่างได้ทำไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการลดภาษี แต่ยอมรับว่าจะทำให้รายได้ลดลงอยู่แล้ว ดังนั้นทุกอย่างต้องใช้อย่างจำเป็นและคุ้มค่า

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รับมือค่าไฟ กกพ.คาดขึ้นค่า Ft งวดสิ้นปีมากกว่า 40 สตางค์

ปลัดพลังงานคาด 1-2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปแบ่งกำไรโรงกลั่นน้ำมัน

"ศักดิ์สยาม-ขสมก." แจงดรามาเปลี่ยน "ตัวเลขสายรถเมล์" คนสับสน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง