อาลัย "น้องน้ำแข็ง" ดญ.วัย 8 ขวบ ป่วยมะเร็ง ถึงแก่กรรมสงบ หลังซ้อมตาย

สังคม
22 มิ.ย. 65
08:51
5,650
Logo Thai PBS
อาลัย "น้องน้ำแข็ง" ดญ.วัย 8 ขวบ ป่วยมะเร็ง ถึงแก่กรรมสงบ หลังซ้อมตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจครอบครัว "น้องน้ำแข็ง" เด็กหญิงวัย 8 ขวบสู้โรคมะเร็งกระดูกตั้งแต่ 6 ขวบเพิ่งถึงแก่กรรมด้วยความสงบ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากพ่อแม่ สอนให้ทำความรู้จักโรคร้าย และซ้อมตาย เพื่อให้จิตใจสงบ
น้องเป็นเด็กร่าเริง ช่างพูด เก่ง ตอนนั้นที่เริ่มรู้ว่าลูกป่วยเป็นมะเร็งกระดูก พ่อแม่ยังใหม่กับมะเร็ง และรู้ว่าเป็นอันตราย แต่น้ำแข็งไม่รู้ว่ามะเร็งเป็นโรคแบบไหน หมอถามว่าเลือกที่จะบอกลูกหรือไม่ เราเลือกที่จะบอกลูก เพราะเขาต้องรักษาและมีสิทธิที่รับรู้ว่าเป็นอะไร  

น.ต.นิติชัย เครือวัลย์ พ่อของ ด.ญ.พิมพ์ธิฌาย์ ฤทธาธนาเศรษฐา หรือน้องน้ำแข็ง เด็ก 8 ขวบป่วยมะเร็ง บอกหลังจากสูญเสียลูกสาวไปเมื่อ 2 วันก่อน โดยเรื่องราวของน้ำแข็งถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ในฐานะที่ครอบครัวนี้ สอนให้ลูกรับมือกับมะเร็งและวันที่ต้องจากกัน

ก่อนหน้าน้องน้ำแข็งเสียชีวิต เผยคลิปน้องน้ำแข็งถือพวงมาลัย บอกว่าเหนื่อย และกล่าวขอบคุณเทวดาที่คอยดูแลให้อยู่มาถึงตอนนี้ ให้เทวดานำทางไปนิพพาน ให้ช่อดอกไม้ในมือนำทางไปสู่สวรรค์ สร้างความสะเทือนใจกับคนที่เห็นคลิปดังกล่าว โดยน้องน้ำแข็งได้ ถึงแก่กรรม ในวันที่ 16 มิ.ย.

ด้านน.ส.เฌอลิณญ์รฎา แม่ของน้องน้ำแข็ง บอกว่า มะเร็งอันตรายมาก ลูกไม่รู้ว่าเป็นคืออะไร แต่ก็ไม่ได้โกหกลูก เพราะเขาต้องได้รับการรักษาตามขั้นตอนของการรักษามะเร็ง น้องน้ำแข็งรักษาตามวิธีการรักษาตั้งแต่ผ่าตัด จนถึงการให้คีโม และครบถ้วนตามขั้นตอน ร่างกายน้องเริ่มล้าแล้วก็เลยปรึกษาหมอหยุดให้คีโมได้หรือไม่ เพราะตรวจไม่เจอเชื้อมะเร็งแล้ว ปกติการให้คีโมต้อง 14 ครั้ง แต่น้องน้ำแข็งให้คีโม 12 ครั้ง มะเร็งหายไปกว่า 1 ปี แต่น้องเป็นลำไส้อุดตัน และรักษามาอีก 8 เดือน

 

ล่าสุดมาทราบว่า น้องมีสิ่งผิดปกติในเส้นเลือดใหญ่วันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา หมอก็ให้เราปรึกษากันว่าจะเอายังไง แต่เราเคยคุยกันว่าถ้าหากรู้เรากลับมาเป็นมะเร็งอีกก็จะไม่รักษาแบบเดิม

น.ต.นิติชัย บอกอีกว่า หมอบอกว่า ช่วงเวลาที่เหลือ ไม่อยากให้ทำอะไร พ่อแม่ได้มีการพูดคุยอธิบายกับน้องเกี่ยวกับอาการ ให้น้องรับรู้กับการตาย ก่อนวันเสียชีวิต 1 วัน น้องยังถามว่าถ้าซ้อมตาย แล้วเกิดถ้าไม่ตายขึ้นมาน้องไม่มีอาการตื่นตระหนก

ส่วนคลิปซ้อมตายมันเกิดมาจากน้องน้ำแข็ง เกิดมาจากที่น้องน้ำแข็งเป็นมะเร็ง มีหลายเหตุการณ์จากการจะเสียชีวิตหลายครั้ง และต้องสอนให้ลูกจะต้องเรียนรู้การตายคืออะไร การเจ็บไข้ได้ป่วยคืออะไร เราเสียใจสูญเสียของรัก

แม่ให้กับความนึกคิดของลูก ในช่วงสุดท้ายต้องการให้ลูกไปด้วยจิตสงบที่สุด พยายามไม่ร้องไห้ และ ไม่ใช่ว่าไม่เศร้า แต่ต้องตั้งรับกับความเศร้าให้ได้  2 วันสุดท้าย ที่ลูกเข้าโรงพยาบาลแล้วเสียชีวิต

ทันทีลูกแสดงอาการ ความใจหายมีมาก น้ำตามีไหลบ้าง หลังจากลูกได้รับมอร์ฟีน น้ำตาออกมาเอง ไม่อยากให้ลูกเห็น ไม่ต้องเหนื่อยทรมาน ให้ลูกไปสบาย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง