ส.อ.ท.ร่วมมือ "ชัชชาติ" เดินหน้าพัฒนาเมืองกรุง เตรียมตั้ง กรอ.กทม.

สังคม
22 มิ.ย. 65
19:34
214
Logo Thai PBS
ส.อ.ท.ร่วมมือ "ชัชชาติ" เดินหน้าพัฒนาเมืองกรุง เตรียมตั้ง กรอ.กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.อ.ท.ตอบรับผู้ว่าฯ กทม. เตรียมตั้ง กรอ.กทม.หาแนวทางร่วมกันพัฒนากรุงเทพมหานครให้ฟื้นตัวจากทุกปัญหา ตั้งแต่สิ่งแวดล้อมจนถึงเศรษฐกิจ

วันนี้ (22 มิ.ย.2565) นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยหลังจากหารือร่วมกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า นายชัชชาติ ชวนจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชนของกรุงเทพมหานคร หรือ กรอ.กทม. ซึ่งมี 3 ส่วนหลัก ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาหอการค้าไทย, สมาคมธนาคาร เพื่อหาแนวทางร่วมมือกันพัฒนา กทม.เพราะ กทม.เป็นศูนย์กลางของประเทศไทย ที่มีผลเกี่ยวกับสังคมและเศรษฐกิจ

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ส.อ.ท.มีนโยบาย BCG + E S จากนี้ต้องดูว่าแนวคิดไหนสามารถทำร่วมกับนโยบาย 214 ข้อของ กทม.ได้

ส.อ.ท. มีสถาบันน้ำและสถาบันสิ่งแวดล้อม ที่จะช่วยบำบัดน้ำในคูคลองให้กลับมีสภาพดีเหมือนในอดีต ซึ่งนายชัชชาติ เสนอให้บำบัดฟื้นฟูคลองหัวลำโพง เพื่อเป็นโมเดลให้กับคลองอื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ส.อ.ท.ยังมีโครงการ Smart Agriculture Industry (SAI) ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ โดยจะนำพื้นที่เปล่าในกรุงเทพมหานครมาใช้ประโยชน์ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ขณะนี้ทาง กทม.อยากให้ทำคลองเตยเป็นโมเดล ให้ชุมชนคลองเตยมีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

แก้คอร์รัปชัน ลดต้นทุนภาคเอกชน

นายเกรียงไกร ระบุถึงนโยบายการต่อต้านคอร์รัปชันว่า ปัญหาทุจริตใน กทม. เป็นปัญหาใหญ่ ที่ต้องร่วมมือกันแก้ ไม่มีคนให้ ก็ไม่มีคนรับ ในฐานะภาคเอกชน ก็อยากให้เกิดความโปร่งใสทุกขบวนการ เช่น การขอใบอนุญาตต่าง ๆ ถ้าไม่มีการคอร์รัปชันจะช่วยให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น สร้างความมั่นใจให้นักลงทุน และลดต้นทุน

การขอใบอนุญาตยุ่งยาก ถ้าอยากได้เร็ว ก็มีวิธีพิเศษ จากนี้อยากให้มีมาตรฐานที่ดี มีความรวดเร็ว และโปร่งใส

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า นายชัชชาติอยากให้ทุกภาคส่วนใน กทม.เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนากรุงเทพฯ ให้สามารถเดินหน้าและแก้ปัญหาที่มีอยู่ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งภาคเอกชนยินดีที่จะให้ความร่วมมือ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง