ชาวโคราชแห่ขึ้น "รถไฟ" หนีน้ำมันแพงตัวเลขเพิ่ม 30%

เศรษฐกิจ
23 มิ.ย. 65
11:53
512
Logo Thai PBS
ชาวโคราชแห่ขึ้น "รถไฟ" หนีน้ำมันแพงตัวเลขเพิ่ม 30%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาน้ำมันแพงขึ้น ส่งผลประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟเดินทางไปทำงาน และทำธุระมากขึ้น โดยเฉพาะจ.นครราชสีมา พบว่ ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงมิ.ย.นี้ เพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดี่ยวกันของปีก่อน

วันนี้ (23 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวจ.นครราชสีมา รอขึ้นรถไฟ เพื่อเดินทางไปทำงาน และทำธุระ ทำให้บรรยากาศที่สถานีรถไฟนคร ราชสีมา ในช่วงเช้าคึกคัก และมีผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก

น.ส.นัฐชานันท์ กองเกิด ชาว จ.นครราชสีมชาวจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ปกติจะเดินทางด้วยรถยนต์เพื่อไปทำธุระ ในอ.เมืองนครราชสีมา แต่หลังจากที่น้ำมันมีราคาแพงขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

จากเดิมเคยเติมน้ำมัน 500 บาทสามารถวิ่งไปกลับ ระหว่างอ.เมือง และอ.คง แต่ตอนนี้ต้องเติมน้ำมันวันละ 600-700 บาท ทำให้มีภาระเพิ่มขึ้น ประกอบกับรถโดยสารลดจำนวนเที่ยวลง ทำให้ต้องรอนาน จึงต้องหันมาใช้บริการรถไฟซึ่งสะดวกกว่าแทน

 

ขณะที่นายอำพล รัตนิยะ นายสถานีรถไฟนครราชสีมา บอกว่า ช่วงนี้มีประชาชนมาใช้บริการรถไฟมากขึ้น ซึ่งดูจากรายได้ในแต่ละวันกับปริมาณของประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 โดยเฉพาะในช่วงเช้ากับช่วงเย็น ที่จะมีนักเรียนที่เดินทางมาเรียนและกลับบ้านเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่สถานีรถไฟ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจังหวัดปลายทางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่ามีประชาชนมาใช้บริการกันอย่างคึกคัก นายสิทธิพงษ์ เกตษา นายสถานีรถไฟอุบลราชธานี บอกว่า แต่ละวันจะขายตั๋วเดินทางได้วันละ 170,000 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 20

สาเหตุหลัก เกิดจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ประชาชนใช้บริการเดินทางด้วยรถไฟมากขึ้น เนื่องจาก รถไฟยังไม่มีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร

 

เช็กราคาตั๋วรถไฟกรุงเทพ-ชานเมือง

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบราคาตั๋วรถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เส้นทางระหว่างสถานีกรุงเทพ-ลพบุรี ซึ่งวิ่งผ่านพื้นที่ชานเมือง จนถึงสถานีหัวลำโพง มีราคาค่าตั๋วเพียง 20-50 บาทเท่านั้น

ขณะที่เส้นทางสถานีกรุงเทพ-แก่งคอย-กรุงเทพ ราคาตั้งแต่ 20-40 บาท ส่วนอัตราค่าโดยสารอัตราพิเศษชั้น 2 ปรับอากาศ จากกรุงเทพ-อุบลราชธานี ราคาตั้งแต่ 50-199 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง