"กมธ.ศาสนา" ติดตามความคืบหน้า กรณี "หมอปลา" ถูกร้องพฤติกรรมไม่เหมาะสม

สังคม
23 มิ.ย. 65
11:21
144
Logo Thai PBS
"กมธ.ศาสนา" ติดตามความคืบหน้า กรณี "หมอปลา" ถูกร้องพฤติกรรมไม่เหมาะสม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กมธ.ศาสนา" เรียกผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูล กรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว (ปลาหมอ) หลังมีผู้ร้องเรียนเข้ามายัง กมธ. 10 เรื่อง

วันนี้ (23 มิ.ย.2565) คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุทั้ง 9 สถานี พร้อมกับสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ มาให้ข้อมูล เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายจีรพันธ์ เพชรขาว (ปลาหมอ) หลังมีผู้ร้องเรียนเข้ามายังกรรมาธิการ 10 เรื่อง

นายสุชาติ อุสาหะ ประธาน กมธ.ศาสนา กล่าวว่า วันนี้จะเป็นการติดตามความคืบหน้าคดีความต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ ต้องรับฟังความเห็นจากทั้งฝ่ายกฎหมายและตำรวจ เนื่องจากมีกฎหมายหลายมาตราที่เกี่ยวข้อง และแต่ละกรณีต่างกรรมต่างวาระกัน

คาดว่าในการพิจารณาวันนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจะนำเสนอภาพเหตุการณ์ในแต่ละสถานที่ให้พิจารณา โดยทุกเหตุการณ์ที่มีการร้องเรียนมานั้นมีลักษณะคล้ายกัน และ มีการตั้งคำถามว่า มีอำนาจในการเข้าไปดำเนินการตรวจสอบหรือไม่ เป็นการบุกรุก หรือ หมิ่นประมาทโฆษณาหรือไม่

หากพบว่า มีความผิดจริงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการต่อเนื่องจากมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้ว โดยเฉพาะสำนักงานพระพุทธศาสนาที่ได้มีการดำเนินการเข้าไปร่วมร้องทุกข์ในทุกแห่งที่เกิดเรื่องขึ้น

วันนี้ทางสำนักพุทธฯจะนำภาพและคลิปวิดีโอเหตุการณ์ให้ดูไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน ซึ่งจะได้ดูว่าในแต่ละสถานที่มีประเด็นความผิด และเกี่ยวข้องกับกฎหมายข้อใดบ้าง และอำนาจพนักงานสอบสวนจะใช้เวลาในการทำเรื่องนี้นานเท่าไหร่

ส่วนจะมีการเชิญนายจีรพันธ์มาให้ข้อมูลหรือไม่นั้น นายสุชาติ ระบุว่า ขั้นตอนนี้ยังไม่มีการเชิญนายจีรพันธ์ เพราะถือว่าเป็นการทำหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ที่มีผู้ร้องเข้ามาว่า ผลของเรื่องนี้เป็นอย่างไร ซึ่งบางฝ่ายมองว่า ลักษณะแบบนี้เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย

แต่ทั้งนี้กรรมาธิการก็จะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย และคิดว่าในอนาคตก็คงไม่ต้องเชิญนายจีรพันธ์มา เพราะหากเรื่องนี้เข้าสู่ระบบของพนักงานสอบสวนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ก็จะไม่ได้เป็นอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการฯแล้ว

ด้านนางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่า นายจีรพันธ์เป็นบุคคลธรรมดาที่สามารถไปสืบหาข้อมูลได้ แต่การเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ ไม่ได้ดำเนินการในลัษณะแบบปกติแต่เป็นการใช้วิธีการลักษณะข่มขู่ นำมวลชนและผู้สื่อข่าวลงไปในพื้นที่ด้วย

รวมถึงนำรถยนต์เข้าไปในพื้นที่จำนวนมากทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งนายอำเภอและผู้ที่เกี่ยวข้องรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ซึ่งเป็นการใช้วิธีการจู่โจมซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

รวมถึงนายจีรพันธ์ ก็ยอมรับว่า การกระทำนั้นเป็นลักษณะของการล่อให้หลวงปู่แสงทำจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธด้วย เพราะยอมไม่ได้กับการที่มาก้าวก่ายในเรื่องของพระพุทธศาสนา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เป็นความละเอียดอ่อน ควรระมัดระวัง

สำหรับเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามาที่ กมธ.ศาสนาฯ มีทั้งหมด 10 เรื่องใน 9 วัด ประกอบด้วย 1. วัดโคกงูเห่า จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2564, 2.วัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2565 ,3.วัดหนองเตย จ.นครนายก เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2565,4.วัดหนองปรือ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2565 

5.วัดห้วยจระเข้ จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2565 ,6.วัดด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2565,7.วัดโนนไทย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2565 , 8.วัดพรหมพิราม จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2565,9. ที่พักสงฆ์บ้านดงสว่าง จ.ยโสธร เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2565 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง