"นพ.สุกิจ" เผยผลตรวจสอบญัตติซักฟอก ยืนยันถูกต้องตาม รธน.

การเมือง
24 มิ.ย. 65
11:30
74
Logo Thai PBS
"นพ.สุกิจ" เผยผลตรวจสอบญัตติซักฟอก ยืนยันถูกต้องตาม รธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ ญัตติการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านเป็นญัตติที่ถูกต้อง โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติให้บรรจุในระเบียบวาระการประชุมแล้วเหลือเพียง ครม.ตอบรับวันอภิปราย

วันนี้ (24 มิ.ย.2565) นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึง กรณีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ว่าจะต้องมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงรายชื่อไม่ต่ำกว่า 1 ใน 5 โดยรายชื่อที่ฝ่ายค้านยื่นเข้ามา 186 รายชื่อ ถือว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

ต่อมาวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบเจตนารมณ์ของผู้ร่วมลงรายชื่ออีกครั้งว่ามีความประสงค์ถูกต้องหรือไม่เกี่ยวกับญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีจำนวน 10 คน หรือ 11 คน

จากนั้นเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นหนังสือต่อประธานสภาฯ ให้ตรวจสอบกรณีคล้ายกับรมว.แรงงาน ยื่นขอให้ตรวจสอบ 

ทั้งนี้ เมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรรับญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแล้วจะต้องตรวจสอบญัตติและแจ้งไปยังฝ่ายค้านภายใน 7 วันหลังจากวันที่รับยื่นญัตติ

อย่างไรก็ตาม กรณีเรื่องร้องเรียนทั้งของนายสุชาติ ชมกลิ่น และ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ประธานสภาฯได้ให้สำนักประชุม สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ตรวจสอบ

ทั้งนี้สำนักประชุมได้มีการสอบถามไปยัง ส.ส.ที่ร่วมลงรายชื่ออีกครั้งว่า มีความเต็มใจหรือปัญหาขัดข้องใดหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบจาก ส.ส.ที่ร่วมลงรายชื่อในญัตติว่ามีความเต็มใจและเป็นรายชื่อที่ถูกต้อง

ดังนั้น ญัตติการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านจึงถือเป็นมติที่ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด ซึ่งขณะนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติให้ญัตติการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจบรรจุในระเบียบวาระการประชุมแล้ว ซึ่งจะต้องบรรจุไว้เป็นเรื่องด่วน จากนี้จะแจ้งไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ ครม.เพื่อทราบ หลังจากนี้เหลือเพียงการรอคำตอบจาก ครม.ว่าจะมีความพร้อมในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้เมื่อใด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง