องค์การอนามัยโลก ระบุ "ฝีดาษลิง" ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 65
08:23
260
Logo Thai PBS
องค์การอนามัยโลก ระบุ "ฝีดาษลิง" ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลก ระบุการระบาดของเชื้อฝีดาษลิงเป็นภัยคุกคามที่น่ากังวล แต่ยังไม่ถึงขั้นที่จะประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

วันนี้ (26 มิ.ย.2565) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผลการประชุมของคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญแห่งองค์การอนามัยโลก ระบุว่า การระบาดของโรคฝีดาษลิงถือเป็นภัยคุกคามที่น่ากังวล เนื่องจากความรวดเร็วและพื้นที่การระบาดขยายวงกว้าง แต่ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นระดับการเตือนขั้นสูงสุดขององค์การอนามัยโลก

 

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวย้ำว่า เห็นได้ชัดเจนว่าโรคฝีดาษลิงเป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุข ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินทันทีเพื่อยับยั้งการระบาด โดยใช้มาตรการติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ การแยกกักตัว การดูแลผู้ป่วย รวมถึงรับประกันว่าจะมีวัคซีนและการรักษาที่เพียงพอกับประชาชนในกลุ่มเสี่ยง

 

พร้อมระบุว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่มีความสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน และการติดเชื้อมักจะเกิดในสังคมเมือง ในกลุ่มของคนที่มีความสัมพันธ์ทางเพศและอยู่รวมกันอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกระบุถึงการจัดเทศกาลต่าง ๆ ในยุโรปว่า ไม่ควรยกเลิกการจัดงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง แต่ควรใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงของการแพร่ระบาดแทน รวมถึงเรียกร้องให้ผู้จัดงานเพิ่มการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานตระหนักถึงความเสี่ยงในการติดเชื้อฝีดาษลิง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฝีดาษลิง" มีโอกาสระบาดทั่วโลกหรือไม่ ?

ลามเอเชีย "เกาหลีใต้-สิงคโปร์" พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง

สธ.ยืนยัน 10 ผู้ป่วยต้องสงสัยในไทย ตรวจไม่พบ "เชื้อฝีดาษลิง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง