ธุรกิจขายหีบศพ - ดอกไม้จันทน์ ทยอยปรับขึ้นราคา

เศรษฐกิจ
27 มิ.ย. 65
19:43
532
Logo Thai PBS
ธุรกิจขายหีบศพ - ดอกไม้จันทน์ ทยอยปรับขึ้นราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร้านขายหีบศพบางร้านเริ่มปรับขึ้นราคาสินค้า และบริการ ทั้งราคาหีบศพ ดอกไม้จันทน์ รวมถึงค่าฉีดศพ แต่บางร้านยังคงราคาเดิมไว้ ไม่กล้าปรับแพง และเตรียมประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจเป็นช่วง ๆ

วันนี้ (27 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หีบศพรุ่นถูกที่สุดในร้าน ราคาอยู่ที่ 2,500 บาท เป็นรุ่นที่เจ้าของร้านขายหีบศพ ย่านปทุมธานี บอกว่า คนนิยมซื้อกันมาก บางส่วนซื้อเพื่อนำไปบริจาค จึงเลือกรุ่นที่ราคาไม่สูง เพราะไม่ค่อยมีกำลังซื้อ ร้านขายหีบศพแห่งนี้ จึงมีหีบศพขายตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท


ส่วนสินค้าอื่น ๆ เช่น ดอกไม้จันทน์ ก็มีราคาหลายแบบให้เลือก ขณะที่ดอกไม้วางหน้าศพมีตั้งแต่หลักพันบาทไปจนถึงหลักแสนบาท สำหรับราคาค่าฉีดศพ 1,500 บาท ยังคงราคาเดิม ราคาบริการรับส่งศพ ขึ้นอยู่กับระยะทาง

เจ้าของร้านขายหีบศพ ระบุว่า แม้จะมีกระแสขึ้นราคาหีบศพ ดอกไม้จันทน์ แต่ร้านยังตรึงราคาเดิม เพราะสินค้ายังเป็นสต๊อก ที่สำคัญไม่ต้องการซ้ำเติมผู้สูญเสีย


ส่วนผู้ประกอบการค้าหีบศพใน จ.ราชบุรี บางร้านปรับขึ้นราคา เช่น การฉีดศพจากเดิมครั้งละ 1,400 บาท ปรับมาเป็น 1,600 บาท ส่วนหีบศพจากราคา 9,000 บาท ขอเพิ่ม 1,000 บาท เป็น 10,000 บาท ส่วนวัสดุอื่น ๆ เช่น โกฏ ดอกไม้จันทน์ ใบชา โดยเฉพาะการบูร ต้องใส่ไว้กับศพ จากกิโลกรัมละ 400 บาท ปรับราคาเป็นกิโลกรัมละ 1,000 บาท


ไทยพีบีเอสโทรศัพท์สอบถามบางร้านก็พบว่า มีบางร้านที่ปรับขึ้นราคาหีบศพ แต่ไม่กล้าปรับขึ้นแพง ปรับเพียง 200-300 บาท ส่วนบางร้านก็ยังไม่ขึ้นราคา หีบศพ หรือ ดอกไม้จันทน์ สำหรับดอกไม้วางหน้าศพ ใช้วิธีปรับเปลี่ยนลดขนาด เพื่อขายราคาเดิม บางร้านบอกว่า ราคาสินค้ามีแนวโน้มปรับขึ้นแต่ยังไม่ใช่เวลานี้ อาจจะต้องประเมินเป็นช่วง ๆ 3 เดือน – 6 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง