กทม.ตรวจ ถ.ข้าวสาร เตือนแผงค้า "กัญชา" ต้องมีใบอนุญาต

อาชญากรรม
30 มิ.ย. 65
06:21
458
Logo Thai PBS
กทม.ตรวจ ถ.ข้าวสาร เตือนแผงค้า "กัญชา" ต้องมีใบอนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.พร้อมตำรวจตรวจความเรียบร้อยย่าน ถ.ข้าวสาร เตือนแผงค้า "กัญชา" ต้องมีใบอนุญาตตั้งร้านโดยสามารถยื่นขออนุญาตได้ที่สำนักงานเขต

วันที่ 29 มิ.ย.2565 เวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระนคร พร้อมตำรวจ สน.ชนะสงคราม ลงพื้นที่ถ.ข้าวสาร ดูแลความเรียบร้อย รวมถึงตรวจร้านจำหน่ายกัญชาในพื้นที่หลังพบว่า มีบางรายจัดจำหน่ายกัญชาในลักษณะที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

 

นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เปิดเผยว่า การจำหน่ายกัญชาทำได้แต่มีเงื่อนไขจำกัดอยู่ ในกรณีการตั้งแผงค้าบนทางเท้า หรือ ทางสาธารณะ ต้องขออนุญาตเพราะถนนข้าวสารเป็นถนนสาธารณะ หากตั้งแผงโดยไม่มีใบอนุญาต โทษปรับคือ 2,000 บาท ซึ่งผู้ค้าสามารถยื่นขอได้ที่สำนักงานเขต แต่ที่ผ่านมายังไม่พบแผงค้ากัญชา ยื่นขอใบอนุญาต

ขณะที่ไทยพีบีเอสลงพื้นที่ภายหลังที่เจ้าหน้าที่เสร็จภารกิจ โดยเดินสำรวจในช่วง 23.00-24.00 น. พบว่า มีแผงค้ากัญชาหลายราย วางจำหน่ายบนทางเท้า บางรายก็ตั้งจำหน่ายหน้าสถานบันเทิง ในถ.ข้าวสาร ส่วนบรรยากาศผู้ซื้อ มีไม่มากนัก ขณะเดียวกันก็พบว่า มีบางร้าน ที่จำหน่ายแบบพันลำ หรือ ยัดไปในมวนบุหรี่

 

สำหรับเงื่อนไขการใช้ การซื้อ – ขาย มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่า การสูบกัญชา-กัญชง เพื่อผ่อนคลายเป็นการส่งเสริมสุขภาพจิตสามารถทำได้ แต่ต้องสูบในบ้านเรือนของตัวเองอย่างมิดชิด ไม่สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น

ซึ่งหมายถึง สูบกัญชาในที่สาธารณะไม่ได้ เนื่องจากกลิ่นและควันจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น หากฝ่าฝืน เข้าข่ายผิดกฎหมายเหตุรำคาญ มาตรา 25(4) มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

 

รวมถึงไม่สามารถสูบกัญชาพันลำที่ยัดบรรจุในลักษณะมวนบุหรี่ได้ เพราะไม่มีอากรแสตมป์ของกรมสรรพสามิตติดไว้อย่างถูกต้อง

 

ขณะที่การสูบจนมึนเมาแล้วขับรถ ก็เข้าข่ายผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.จราจร นอกจากนี้ยังห้ามจำหน่ายให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือผู้ตั้งครรภ์ ฝ่าฝืนมีโทษอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง