"ชัชชาติ" หารือ กมธ.คมนาคม หนุนงบฯ แก้ปัญหาจราจร

การเมือง
30 มิ.ย. 65
15:15
1,579
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" หารือ กมธ.คมนาคม หนุนงบฯ แก้ปัญหาจราจร
“ชัชชาติ” หารือ กมธ.คมนาคม กรณีระบบขนส่งสาธารณะ ระบุเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวหนักอกที่สุด กทม.พร้อมหนุนงบฯ ทำระบบอัจฉริยะไฟจราจร เข้มกฎระเบียบจราจรจ่ายใบสั่ง

วันนี้ (30 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. เข้าพบ คณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายโสภณ ซารัมย์ เป็นประธาน เพื่อให้ข้อมูลเรื่องแนวนโยบายในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วง 4 ปีการบริหารงาน

เพื่อหาแนวทางความร่วมมือ ระหว่างกรรมาธิการและ กทม. เช่นการส่งตัวแทนใน กทม. มาร่วมเป็นกรรมาธิการคมนาคมฯ ซึ่งนายโสภณย้ำว่าสภาฯมีความพร้อมที่จะเสนอปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า เรื่องคมนาคมเป็นภารกิจงาน 1 ใน 9 ด้าน และมีหน่วยงาน 37 หน่วยงานบูรณาการร่วมกัน เช่น กรมขนส่งทางบก กรมทางหลวง ขสมก. กรมเจ้าท่า รถไฟฟ้า ที่ กทม.ดูแลมีเพียงสายเดียวคือสายสีเขียว

กทม.จะเป็นผู้ประสานงานที่เข้มแข็งในแต่ละหน่วย เช่น การจราจรทางถนนได้หารือกับตำรวจ เรื่องการควบคุมไฟจราจร จึงต้องใช้เทคโนโลยีและตั้งคณะทำงานร่วมกัน โดย กทม.พร้อมตั้งงบประมาณสนับสนุน และเริ่มดำเนินการระบบอัจฉริยะ เข้มงวด กฎระเบียบจราจรจ่ายใบสั่ง และนำค่าปรับมาช่วยสนับสนุนดำเนินการระบบอัจฉริยะ หรือหากสภาผู้แทนราษฎรจะให้งบประมาณก็ไม่ขัดข้อง

กทม.จะเสริมเรื่องรถเมล์และการบริการให้กับกลุ่มคนพิการ ที่ได้รับการร้องเรียนว่า มีจำนวนไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามปัญหาหนักอกที่สุดคือ เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว

สำหรับแผนรถไฟฟ้า กทม.2 สาย คือ สายสีเทา และสายสีเงิน เห็นว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่จะให้รัฐบาลเป็นผู้ลงทุน เพราะ กทม. ไม่มีผู้เชี่ยวชาญ และหากการให้บริการรถไฟฟ้า กทม. 3 สาย- รถไฟฟ้า รฟม.7 สาย -แอร์พอร์ตลิงค์-การรถไฟ สุดท้ายเมื่อเปลี่ยนสายเจอค่าแรกเข้าจะเปลี่ยนลำบาก

ในอนาคตจะมีการเจรจาว่า จะร่วมรับผิดชอบร่วมกัน ส่วนสายสีเขียวอาจจะมีปัญหาที่ต่อเนื่องอยู่ ซึ่งพยายามที่จะแก้ปัญหาอยู่ เพราะสัญญาสัมปทานจะหมดในปี 2572 ขณะที่มีบางส่วนไปจ้างเอกชนเดินรถถึงปี 2585 ต้องหารือกัน

หลังเสร็จสิ้นการให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการ นายชัชชาติให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็น เรื่องการทำงานให้กับประชาชน ส่วนเรื่องปัญหาค่ารถไฟฟ้าในสัปดาห์หน้า จะมีความคืบหน้า หลังหารือกับ นายธงทอง จันทรางศุ ประธานบอร์ดกรุงเทพธนาคม พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อหาแนวทางออก

เชื่อมั่นว่า หากเป็นไปด้วยความโปร่งใส และเป็นไปด้วยข้อเท็จจริง ก็จะไม่มีปัญหาอะไร ในการคิดคำนวนตัวเลขค่ารถไฟฟ้า ซึ่งหากถึงปี 2572 ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามสัญญาสัมปทาน แต่ที่คุยคือ ระยะยาวหลังปี 2572 จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งตัวเลข 59 บาทนั้น จะเป็นการดำเนินการในระยะสั้นช่วงขยายที่2 เพราะขณะนี้วิ่งฟรีอยู่ และเตรียมเก็บเงินแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งในห้องประชุมกมธ.นายชัชชาติกล่าวถึงความประทับใจต่อนายโสภณ ที่ต่างมีลูกที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับหูเช่นกัน และเล่าย้อนในอดีตว่า เหตุการณ์ที่ประทับใจคือ ตอนที่นายโสภณพาลูกชายนั่งรถไฟ เพื่อมาพบแพทย์ในกรุงเทพมหานคร ทั้งคู่ต่างเข้าใจกันและกัน และในช่วงท้ายนายโสภณยังได้มอบทุเรียนจากบุรีรัมย์ ให้กับนายชัชชาติด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"JSL" สื่อบันเทิงชื่อดัง แจ้งยุติดำเนินงานบางส่วน 1 ก.ค.นี้

บอร์ด กรุงเทพธนาคม หารือ " สัญญารถไฟฟ้า-โรงขยะ - สายสื่อสาร" เย็นนี้

ตร.จับวัยรุ่น-แจ้ง 3 ข้อหาชิงเข็มกลัด นร.บดินทร์เดชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง