ผู้ประกอบการเสนอทำ "ถนนข้าวสาร" เป็น "ฮับกัญชา"

สังคม
30 มิ.ย. 65
19:43
636
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการเสนอทำ "ถนนข้าวสาร" เป็น "ฮับกัญชา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการถนนข้าวสารมีข้อเสนอให้ทำถนนข้าวสารเป็น "ฮับกัญชา" ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ขณะเดียวกันยังไม่มีกฎหมายควบคุมการขายกัญชาหรือมวนกัญชาตามท้องถนน แต่นำกฎหมายอื่นมาควบคุมได้

วันนี้ (30 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่คลิปคนกลุ่มหนึ่ง พร้อมด้วยอุปกรณ์ที่คล้ายบ้องกัญชาและคาดว่ามีชาวต่างชาตินั่งร่วมวงด้วย ขณะที่เสียงจากคนในคลิป อ้างว่าเป็นการสาธิตการใช้บ้องกัญชาให้กับชาวต่างชาติ

คลิปดังกล่าวเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ คาดว่าเป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นที่ริมถนนสีลม ซอย 4 ซึ่งเป็นย่านสถานบันเทิงที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะช่วงค่ำถึงดึก ทั้งนี้ เป็นภาพที่เกิดขึ้นชัดเจนหลังปลดล็อคกัญชาเสรี

ส่วนที่ถนนข้าวสาว มีผู้ค้ากัญชาตั้งแผงค้าบนทางเท้า 4-5 ร้าน บางร้านขายหน้าสถานบันเทิง ผู้ค้ายืนให้บริการตามออเดอร์ ซอยและมวนในรูปบุหรี่ แม้จะมีคำแนะนำจากผู้ขายว่าให้ไปสูบที่บ้านดีกว่าที่สาธารณะ

เจ้าหน้าที่เขตพระนครตรวจสอบและขอความร่วมมือให้ผู้ค้าเลิกขาย โดยนายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ระบุว่า ขายกัญชาไม่ผิด แต่การตั้งแผงค้าบนทางเท้าหรือทางสาธารณะ ต้องขออนุญาต หากไม่มีใบอนุญาตมีโทษปรับ 2,000 บาท

อ่านข่าว : กทม.ตรวจ ถ.ข้าวสาร เตือนแผงค้า "กัญชา" ต้องมีใบอนุญาต

 

ขณะที่นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร กล่าวว่า ผู้ค้ากัญชาบนทางเท้าในคลิปมาจากภายนอก ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบแล้ว เพราะผิดกฎหมายหาบเร่-แผงลอย ต้องขายในอาคารเท่านั้น

นอกจากนี้ยังเสนอเปิด "ฮับกัญชา" ที่ถนนข้าวสาร เป็นที่แรกในประเทศไทย โดยมองว่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว เป็นโอกาสทางธุรกิจ แต่ต้องกำหนดเงื่อนไข เช่น กำหนดพื้นที่ใช้กัญชา

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การตั้งโต๊ะขายกัญชา หากเป็น "ช่อ-ดอก" ต้องจับกุม แต่ถ้าเป็น "ใบ-ยอด" ยากที่จะจับได้ เพราะไม่มีเครื่องมือที่จะตรวจหาค่า THC ว่าเกินร้อยละ 0.2 เข้าข่ายเป็นยาเสพติดหรือไม่ ส่วนการออกกฎหมายควบคุมเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข

อย.รับไม่มี กม.คุมขายกัญชาท้องถนน-กัญชามวน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยอมรับว่า การขายกัญชามวนไม่มีกฎหมายควบคุม ใช้ได้แค่กฎหมายเกี่ยวกับการตั้งร้าน ส่วนกฎหมายแพทย์แผนไทย กำหนดไว้ชัดว่าห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร ในฐานะรปะธานคณะกรรมาธิการร่างกฎหมายกัญชา-กัญชง ฝากผู้ค้าให้ลดขายในที่โจ่งแจ้ง และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง กำลังดูรายละเอียดร่างกฎหมาย ให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือน ส.ค. และนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

“สมศักดิ์” ยันขายกัญชาที่มีสาร THC เกิน 0.2 จับกุมได้ทันที

นักท่องเที่ยว "เสพกัญชาเกินขนาด" ทำร้ายตัวเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง