เจ้าใหญ่ "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ปรับกลยุทธ์หลังถูกเบรกขึ้นราคา

เศรษฐกิจ
1 ก.ค. 65
19:23
1,189
Logo Thai PBS
เจ้าใหญ่ "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ปรับกลยุทธ์หลังถูกเบรกขึ้นราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ ยืนยันรอกระทรวงพาณิชย์อนุมัติหลังขอขึ้นราคาซองละ 1 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่งสูงเกินราคาขาย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ยอมรับเห็นใจ แต่ขอให้ตรึงราคาไว้ให้นานที่สุด

วันนี้ (1 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุมัติให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคาซองละ 1 บาท ตามที่ผู้ประกอบการร้องขอ แต่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ยอมรับว่าเห็นใจผู้ผลิต เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้นจริง แต่ก็ขอให้ตรึงราคาไว้ให้นานที่สุด เพื่อยืดเวลาผลกระทบต่อผู้บริโภค ส่วนจะปรับให้บางส่วนหรือไม่นั้น ต้องให้กรมการค้าภายในพิจารณาบนข้อมูลที่แท้จริง

ขณะที่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ตัดสินใจพลิกกลยุทธ์ ผลิตบะหมี่สูตรใหม่ ลดโซเดียม จำหน่ายราคาซองละ 8 บาท

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่า สินค้าที่เปิดตัวเป็นต้นทุนใหม่ แต่ไม่ได้เป็นราคาที่สูงที่สุดในผลิตภัณฑ์ทั้งหมด และไม่ได้เป็นวิธีปรับตัวช่วงที่ยังรอให้กระทรวงพาณิชย์อนุมัติขึ้นราคา หรือจะใช้ทดแทนรสชาติเดิม แต่ต้องการทดลองวางจำหน่ายให้สอดคล้องกระแสรักสุขภาพ

ส่วนการขอขึ้นราคายังรอคำตอบจากกระทรวงพาณิชย์ บริษัทได้ชี้แจงต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับขึ้นสูงกว่าราคาขายจริง ถือว่าขายขาดทุน เพราะไม่เหลือวัตถุดิบที่เป็นสต็อกเก่าแล้ว ซึ่งต้นทุนการผลิตมาทั้งจากราคาน้ำมันปาล์ม ข้าวสาลี ร้อยละ 50 ไม่นับรวมบรรจุภัณฑ์ที่ปรับสูงขึ้น

ด้านผู้บริโภค กล่าวว่า เข้าใจว่าผู้ผลิตมีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่การขึ้นราคาคงกระทบผู้บริโภคไม่น้อย

ทั้งนี้ ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำหน่ายซองละ 6 บาท ซึ่งถือเป็นอาหารจานเดียวที่มีราคาถูกและปรุงง่าย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้ประกอบการ "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ส่งสัญญาณขอขึ้นราคา

พาณิชย์เบรกผู้ผลิต "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ไม่ให้ขึ้นราคา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง