มรสุมซัด! คลื่นน้ำทะเลท่วมหาดทรายแก้ว-ขยะเต็มถนน

ภัยพิบัติ
3 ก.ค. 65
16:45
1,200
Logo Thai PBS
มรสุมซัด! คลื่นน้ำทะเลท่วมหาดทรายแก้ว-ขยะเต็มถนน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภ.ภูเก็ต แจ้งเตือนวันที่ 3-6 ก.ค.นี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ปกคลุมอันดามัน อ่าวไทย โดยวันนี้ พบคลื่นน้ำทะเลทะลักท่วมหาดทรายแก้ว จ.ภูเก็ต มีขยะซัดขึ้นมาเต็มถนน จนต้องแจ้งเตือนเลี่ยงเส้นทาง ขณะที่ หาดป่าตอง หาดกมลา ก็มีคลื่นสูงด้วย

วันนี้ (3 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต (ปภ.ภูเก็ต) แจ้งเตือนเหตุการณ์น้ำทะเลหนุนสูงท่วมถนนสาย 402 จุดหาดทรายแก้ว ต.ไม้ขาว จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00-15.30 น.ทำให้รถยนต์สัญจรไปมาลำบาก จึงแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่อำนวยความสะดวกในบริเวณดังกล่าวแล้ว

นายวิวัฒน์ จินดาพล สมาชิกสภาองค์กรบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า น้ำทะเลที่หนุนสูงครั้งนี้ เนื่องจากมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีกำลังค่อนข้างแรง ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูมรสุม แต่ปีนี้มีปริมาณน้ำที่พัดขึ้นฝั่งมีปริมาณค่อนข้างมาก

น่าสังเกตว่าน้ำกระแสน้ำที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาสูง 50 ซม.ไหลขึ้นมาถนนสายหลัก บนหาดทรายแก้ว และยังพัดเศษขยะทะเลขึ้นมา เบื้องต้นจากการสำรวจยังไม่พบความเสียหายของทรัพย์สิน หรือมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้
ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

"หาดดัง" ภูเก็ต เจอทะลหนุนสูงจากมรสุมพัด

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร โดยพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรงในระหว่างวันที่ 3-6 ก.ค.นี้ โดยเฉพาะในพื้นที่จ.ภูเก็ต พังงา และ ระนอง

นอกจากหาดทรายแก้วแล้ว บริเวณหาดกะหลิม ป่าตอง หาดกมลา มีคลื่นพัดน้ำทะเลหนุนสูงขึ้นมายังถนน ซึ่งเป็นถนนรอบเกาะด้วย โดยในแต่ละจุดจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแขวงการทาง ได้ไปอำนวยความสะดวก ให้กับรถที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมา ขณะเดียวกันในบางจุดที่ปริมาณน้ำลดลงแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำความสะอาด

ต่อมา เวลา 17.00 น.ปภ.รายงานว่า เหตุน้ำทะเลหนุนสูงท่วมถนนสาย 402 จุดหาดทรายแก้ว ต.ไม้ขาว ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว โดยทางอบต.ไม้ขาว ได้นำเครื่องจักรกลเข้าเปิดทางระบายน้ำที่ขังออก และเข้าทำความสะอาดถนน

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภาพ:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง