ศาลปกครอง​ตัดสินล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เศรษฐกิจ
7 ก.ค. 65
12:33
2,289
Logo Thai PBS
ศาลปกครอง​ตัดสินล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองกลาง พิพากษาตัดสินคดีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้เพิกถอนมติยกเลิกการประกวดราคาของ คณะกรรมการมาตรา 36 และคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาของผู้ว่า รฟม. ถือเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (7 ก.ค.2565) ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

กรณีคณะกรรมการ​มาตรา​ 36 มีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน​ ซึ่งทำให้บีทีเอสได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า​ ศาลพิพากษา​ ​ให้เพิกถอนมติยกยกเลิกการประกวดราคาของ คณะกรรมการมาตรา 36 และคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาของผู้ว่า รฟม. เมื่อวันที่​ 3 ก.พ.เนื่องจากถือเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย​ หลังจากนี้​ บีทีเอสต้องหารือภายในบริษัทก่อน​ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้​ ส่วนตัวรู้สึกพอใจในคำตัดสินที่ศาลมีความยุติธรรม​ว่า มติของคณะกรรมการ​ฯ ม.36​ และผู้ว่ารฟม.ในการยกเลิกไม่ชอบด้วยกฎหมาย​ และศาลยังต้องการให้การประมูลเกิดกระบวนการที่โปร่งใส​ ตรวจสอบได้​ เพราะเกี่ยวข้องกับชื่อเสียงประเทศ​ และจะกระทบต่อการลงทุน

ส่วนหลังจากนี้ ตามขั้นตอน รฟม.สามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายใน 30 วัน ขณะที่การประกวดราคารอบใหม่ ปัจจุบันบีทีเอสก็เข้าร่วมซื้อซองเอกสาร แต่ยอมรับว่า หลักเกณฑ์คัดเลือกด้านคุณสมบัติในการประมูลรอบใหม่นั้น แตกต่างจากเกณฑ์รอบแรกอย่างมาก

ดังนั้นจากคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในวันนี้ ที่ชี้ว่า การยกเลิกประมูลผลจากการเปลี่ยนหลักเกณฑ์คัดเลือกในครั้งนั้นไม่ชอบด้วบกฎหมาย ก็อาจจะต้องรอดูว่า รฟม.จะดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการนี้อย่างไร และใช้หลักเกณฑ์ใด

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า คำพิพากษาของศาลปกครองกลางวันนี้ ชี้ให้เห็นว่า การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในการประมูลครั้งแรกนั้นยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ เพราะคำสั่งยกเลิกประมูลไม่เป็นผล ซึ่งโดยปกติแล้วโครงการเดียวก็ต้องมีการประมูลในครั้งเดียว และใช้หลักเกณฑ์เดียว

ดังนั้นการออกประมูลรอบใหม่ที่ รฟม.กำลังจะเปิดรับซองเอกสารจากเอกชนในวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอดูการพิจารณาจาก รฟม.อีกครั้ง เพราะถือว่าปัจจุบันการประมูลครั้งแรกยังไม่แล้วเสร็จ แม้ว่าจะมีการคืนซองข้อเสนอของเอกชนไปบ้างแล้ว แต่ศาลฯ ก็ชี้ว่าการประมูลรอบใหม่ก็ยกเลิกได้ 

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบข้อซักถามต่อผู้สื่อข่าวจากคำพิพากษาของศาลปกครองกลางดังกล่าวถึงข้อสั่งการ และแนวทางการดำเนินการหลังจากนี้ จะดำเนินการอย่างไรว่า จะต้องรอคำวินิจฉัยกลางอย่างเป็นทางการส่งมาก่อน ถึงจะกำหนดแนวทางการดำเนินการต่อไป 

ด้านายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ยืนยันว่า รฟม. รฟม.จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อศาลปกครองภายใน 30 วัน แน่นอน หรือถ้ามีประเด็นกฎหมายเพิ่มเติม ก็สามารถขยายและเวลาในการอุทธรณ์ตามกฎหมายได้

ส่วนการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รอบใหม่ ยืนยันว่า กระบวนการจะเดินหน้าต่อไปเพราะที่ผ่านมา คดีนี้มีการฟ้องมาแล้ว 2 ครั้ง ในศาลปกครองซึ่งในครั้งแรกศาลปกครองก็ได้มีคำสั่งยกในประเด็นที่ผู้ฟ้องขอให้ชะลอการประกวดราคารอบใหม่ รวมทั้งศาลปกครองสูงสุดก็ได้มีคำพิพากษายืนไปแล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะมีการชะลอการประกวดราคาครั้งใหม่ ที่ได้เริ่มต้นกระบวนการไปแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง