"ประยุทธ์" - ผู้นำโลก ร่วมอาลัยการจากไปของ "ชินโสะ อาเบะ"

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 65
16:16
529
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" - ผู้นำโลก ร่วมอาลัยการจากไปของ "ชินโสะ อาเบะ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลเผย "พล.อ.ประยุทธ์" แสดงความความเสียใจต่อการจากไปของ "ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะที่ผู้นำโลกร่วมอาลัยผ่านสื่อสังคมออนไลน์

วันนี้ (8 ก.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับทราบด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง ต่อการจากไปของนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และเป็นที่รักของทุกคน โดยเฉพาะประชาชนชาวญี่ปุ่น

ในช่วง 8 ปี นายกรัฐมนตรีอาเบะ มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ และมิตรภาพระหว่างญี่ปุ่น และราชอาณาจักรไทย การเยือนไทยในปี 2556 ของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ถือเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นในรอบ 11 ปี ซึ่งได้กระชับความร่วมมือ และได้มีส่วนในการวางรากฐานที่มั่นคง สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ยาวนาน เติบโตของทั้งสองประเทศ ตลอดจนเป็นผู้ผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-อาเซียน ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ขอแสดงความความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว รัฐบาลญี่ปุ่น และประชาชนชาวญี่ปุ่นสำหรับความสูญเสียในครั้งนี้

ขณะที่ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้ง เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ทวีตข้อความหลังมีรายงานเกี่ยวกับเหตุลอบยิงอดีตนายกฯ อาเบะ โดยระบุว่า รู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก ที่เกิดการโจมตีอันเลวร้ายขึ้นกับนายชินโสะ อาเบะ ซึ่งเป็นที่รัก และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่ดี ทั้งยังยืนยันว่า ฝรั่งเศสพร้อมเคียงข้างชาวญี่ปุ่น

 

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า อาเบะเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ซึ่งยกระดับความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่าจะติดตามเหตุการณ์นี้อย่างใกล้ชิดและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของอาเบะ โดยอาเบะถือเป็นผู้ที่มีส่วนในการฟื้นฟู และยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น

เช่นเดียวกับ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ก็ได้ทวีตข้อความระบุว่า ตกใจมากเกี่ยวกับข่าวการลอบสังหารของนายชินโสะ อาเบะ เพราะชาวญี่ปุ่นเป็นมิตรที่เกื้อหนุนกันกับโปแลนด์เสมอมา "Rest In Peace"

 

นอกจากนี้ นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ยังได้เผยแพร่รูปถ่ายคู่กับอดีตนายกฯ อาเบะ พร้อมข้อความระบุว่า ผมรู้สึกตกใจอย่างมาก ที่ได้ทราบว่าอดีตนายกฯ อาเบะ ถูกยิง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนายอาเบะ เป็นมิตรที่ดีของสิงคโปร์มาโดยตลอด

ล่าสุดได้รับข่าวการจากไปของอาเบะแล้ว นี่เป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจและน่าวิตกอย่างยิ่ง ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของอาเบะ และประชาชนชาวญี่ปุ่นด้วย

 
ส่วนเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์นี้ โดยล่าสุด รัฐบาลรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า การเสียชีวิตของอดีตผู้นำญี่ปุ่น ถือเป็นความสูญเสียที่ไม่มีอะไรมาทดแทน โดยอาเบะถือเป็นผู้นำที่โดดเด่นและช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ ของรัสเซียและญี่ปุ่นในฐานะประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกลอบยิงขณะปราศรัย ⁣

ไทยเตรียมประสานอาเซียนออกแถลงการณ์ กรณี "ชินโสะ อาเบะ"

"ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรม

ย้อนเส้นทาง "ชินโสะ อาเบะ" ครองตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นนานสุด 8 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง