เคลื่อนย้ายร่าง "ชินโสะ อาเบะ" ไปยังบ้านพักในกรุงโตเกียว

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 65
12:57
810
Logo Thai PBS
เคลื่อนย้ายร่าง "ชินโสะ อาเบะ" ไปยังบ้านพักในกรุงโตเกียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อญี่ปุ่นรอรับร่าง "ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีที่หน้าบ้านพักในกรุงโตเกียว ขณะที่เจ้าหน้าที่เผยพบหลักฐานเพิ่มเติมหลังเข้าค้นที่พักของผู้ต้องสงสัย

วันนี้ (9 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สื่อมวลชนจำนวนมากปักหลักบริเวณหน้าบ้านพักของนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว เพื่อติดตามการเคลื่อนย้ายร่างของอดีตผู้นำ ซึ่งเคลื่อนขบวนจากโรงพยาบาลในเมืองนารา

สื่อญี่ปุ่น รายงานว่า จะมีการจัดพิธีไว้อาลัยให้กับนายอาเบะ ในคืนวันที่ 11 ก.ค.นี้ ส่วนพิธีศพ คาดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 12 ก.ค. ซึ่งจะเชิญเฉพาะคนในครอบครัวและคนใกล้ชิดเท่านั้น

ขณะที่บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ (9 ก.ค.) บริเวณใกล้จุดเกิดเหตุใน จ.นารา ประชาชนจำนวนมากนำดอกไม้มาวางเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของนายอาเบะ

อ่านข่าว : ชาวญี่ปุ่นวางดอกไม้-สวดมนต์ ร่วมไว้อาลัย "ชินโสะ อาเบะ"

ตำรวจ จ.นารา เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยยอมรับว่าไม่พอใจองค์กรแห่งหนึ่ง และเชื่อว่าอาเบะมีส่วนร่วมในองค์กรนั้น โดยตำรวจขอไม่เปิดเผยชื่อองค์กรดังกล่าวหรือรายละเอียดอื่นๆ นอกจากนี้ ผู้ก่อเหตุยังยอมรับกับตำรวจว่า เดิมทีวางแผนทำร้ายผู้นำกลุ่มศาสนา และไม่ได้ก่อเหตุนี้เพราะเห็นต่างกับแนวคิดทางการเมืองของอาเบะ

ล่าสุด ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าก่อเหตุโดยลำพังหรือไม่ และเหตุใดอาเบะจึงตกเป็นเป้าการโจมตี นอกเหนือจากบุคคลอื่นๆ ที่เป็นสมาชิกและมีส่วนร่วมในองค์กรดังกล่าวเช่นกัน

สื่อท้องถิ่น ระบุว่า จากการเข้าค้นหลักฐานเพิ่มเติมที่พักของผู้ก่อเหตุ ยังพบปืนที่ทำขึ้นเองอีกหลายกระบอก โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ต้องสงสัยทราบข่าวการปรากฏตัวของอาเบะในจุดดังกล่าวได้อย่างไร เนื่องจากอาเบะเพิ่งตัดสินใจเข้าร่วมการปราศรัยหาเสียงในคืนก่อนหน้าเท่านั้น

นานาชาติไว้อาลัย "อาเบะ" สหรัฐฯ ลดธงครึ่งเสา

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนในญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของอาเบะ พร้อมระบุว่า อดีตผู้นำญี่ปุ่นคนนี้มีส่วนในการพัฒนา และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นระหว่างดำรงตำแหน่ง

ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวไว้อาลัยและแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอาเบะเช่นกัน พร้อมระบุด้วยว่า อาเบะเป็นบุคคลที่ยอดเยี่ยม และเรียกร้องความยุติธรรมให้อาเบะ โดยหวังว่าผู้ก่อเหตุจะต้องชดใช้กับสิ่งที่ทำลงไปอย่างสาสม

ท่าทีของทรัมป์ มีขึ้นหลังจากโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี พร้อมลงนามในสมุดไว้อาลัย เพื่อรำลึกถึงอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยไบเดนยกย่องอาเบะว่า เป็นผู้ซึ่งทุ่มเททำงานยกระดับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ รวมทั้งยังสั่งลดธงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาว ไปจนถึงวันที่ 10 ก.ค.นี้ เพื่อร่วมไว้อาลัยการถึงแก่อสัญกรรมของอาเบะ

 

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ออกถ้อยแถลงต่อเหตุยิงอาเบะ โดยระบุว่า รู้สึกสะเทือนใจและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเหตุที่ไร้ซึ่งเหตุผลใดๆ

รวมทั้งขอแสดงความอาลัยและเห็นใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนชาวญี่ปุ่น และต่อครอบครัวของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ผู้ซึ่งเป็นมิตรที่ดีและเป็นที่รักของอาเซียน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรม

ตร.ญี่ปุ่นเผยผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ไม่พอใจองค์กรแห่งหนึ่ง

"ประยุทธ์" - ผู้นำโลก ร่วมอาลัยการจากไปของ "ชินโสะ อาเบะ"

ย้อนเส้นทาง "ชินโสะ อาเบะ" ครองตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นนานสุด 8 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง