ผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ไม่ใช่แพทย์ด้านกายภาพบำบัดโรคสมองเสื่อม

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 65
10:20
683
Logo Thai PBS
ผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ไม่ใช่แพทย์ด้านกายภาพบำบัดโรคสมองเสื่อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจจังหวัดนาราแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการปกป้องอดีตผู้นำญี่ปุ่น ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยไม่ได้เป็นรองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม ตามที่มีการเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์

วันนี้(10 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวญี่ปุ่นหลายพันคนทยอยเดินทางเข้าวางดอกไม้ เพื่อไว้อาลัยบริเวณใกล้กับจุดที่อาเบะถูกยิงในระยะประชิดจากด้านหลัง จนเป็นเหตุให้อดีตผู้นำญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรม

 

สื่อญี่ปุ่น รายงานว่าจะมีการจัดพิธีไว้อาลัยให้กับนายอาเบะ ในคืนวันที่ 11 ก.ค.นี้ ส่วนพิธีศพ คาดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 12 ก.ค. ซึ่งจะเชิญเฉพาะคนในครอบครัวและคนใกล้ชิดเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น เร่งสืบสวนแรงจูงใจก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยังคงเร่งสืบสวนแรงจูงใจในการก่อเหตุและปะติดปะต่อเรื่องราว หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยามากามิ เทสึยะ วัย 41 ปี ผู้ต้องสงสัย ยอมรับสารภาพว่า ตั้งใจสังหารอดีตผู้นำ เนื่องจากเชื่อว่าอาเบะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มทางศาสนาแห่งหนึ่งที่มารดาของผู้ต้องสงสัยนำเงินไปบริจาคจนครอบครัวลำบาก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องสงสัยอย่างละเอียด หลังจากมีการอ้างว่า เขาเคยปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นนาน 3 ปี จนถึงปี 2005

โดยผู้ต้องสงสัยคนนี้ ไม่ได้เป็นรองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัด สำหรับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม ตามที่มีการเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์

ตำรวจยอมรับ "รักษาความปลอดภัย" บกพร่อง

ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดนารา แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งยอมรับว่า มาตรการด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอดีตผู้นำญี่ปุ่น มีความบกพร่อง นอกจากนี้ ยังได้แสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวดังกล่าว พร้อมทั้งเปิดการสอบสวนเร่งด่วนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ตามปกติการรักษาความปลอดภัยระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งในญี่ปุ่น จะไม่ค่อยเข้มงวดเท่าใดนัก ส่วนหนึ่งเนื่องจากญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำมาก และมีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวด แต่เหตุสังหารอดีตผู้นำญี่ปุ่นในครั้งนี้ นำมาสู่คำถามที่ว่า มาตรการดังกล่าวหละหลวมมากเกินไปหรือไม่


ที่มา : Reuters, BBC

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญการเมืองญี่ปุ่น ชี้เหตุลอบยิง "อาเบะ" อาจเกิดการเลียนแบบ

ย้อนนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" กู้เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ชาวญี่ปุ่นวางดอกไม้-สวดมนต์ ร่วมไว้อาลัย "ชินโสะ อาเบะ"

ตร.ญี่ปุ่นเผยผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ไม่พอใจองค์กรแห่งหนึ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง