เช็ก 3 สัญญาณเตือน ก่อนเข้มมาตรการคุมโควิดระลอกใหม่

สังคม
11 ก.ค. 65
15:48
7,171
Logo Thai PBS
เช็ก 3 สัญญาณเตือน ก่อนเข้มมาตรการคุมโควิดระลอกใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค พบแนวโน้มผู้ป่วย COVID-19 ปอดอักเสบ-ใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่ม ห่วงหยุดยาวยอดติดเชื้อเพิ่ม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ พร้อมกำหนด 3 เกณฑ์ต้องปรับมาตรการคุมโรค หากป่วย COVID-19 เข้า รพ.เพิ่มเป็นวันละ 4,000 คน ใส่ท่อช่วยหายใจวันละ 400 คน เสียชีวิต 40 คน

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีรายงานเวฟเล็ก ๆ ต้องติดตามต่อไป ส่วนในเอเชียพบว่าสถานการณ์มีเวฟเล็ก ๆ ตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่เพิ่มขึ้นมาก น่าจะเป็นผลจากการฉีดวัคซีน

 

ส่วนประเทศไทยต้องติดตามจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบและใส่ท่อช่วยหายใจ เพราะหลังการผ่อนคลายมาตรการ อาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งส่วนใหญ่พบจากการตรวจ ATK ด้วยตัวเองที่บ้าน อาจไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา ยกเว้นเคสไข้ ไอ เจ็บคอ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อาจมีการเอกซเรย์ปอด

 

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยวันที่ 28 มิ.ย. มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 638 คน และวันนี้ (11 ก.ค.) มีจำนวน 786 คน ส่วนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ วันที่ 28 มิ.ย. มีจำนวน 290 คน และในวันนี้มีจำนวน 349 คน ถือว่าสถานการณ์ด้านสาธารณสุขและการแพทย์ยังรองรับได้อยู่ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดส่วนใหญ่จะอยู่ใน กทม. ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว

ต้องติดตามว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอยู่ในบางจังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ใน กทม. ปริมณฑล ก่อนกระจายไปต่างจังหวัด

 

ช่วงเดือน ก.ค.นี้ มีวันหยุดยาว อาจเป็นปัจจัยให้การแพร่ระบาดไปยังต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น หากมีผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มขึ้นเร็ว อาจกระทบจำนวนเตียงและการดูแลรักษา ในสัปดาห์ที่ 27 (3-9 ก.ค.) มีผู้ลงทะเบียน OPSI (ATK) 149,537 คน

 

กรมควบคุมโรคกำหนดเกณฑ์ว่า สัญญาณเตือนหากมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเกินวันละ 4,000 คน อาจพิจารณาให้คำแนะนำสวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่างมากขึ้น โดยในวันนี้ (11 ก.ค.) มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาล 1,811 คน

 

ส่วนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ วันละ 400-500 คน ต้องปรับมาตรการรักษาและการให้ยา และหากมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 40 คน จะต้องปรับมาตรการควบคุมโรค

คาดว่าผู้ป่วยใน กทม.และปริมณฑล จะเพิ่มขึ้นก่อน และกระจายไปยังจังหวัดอื่น สูงสุดน่าจะอยู่ที่สัปดาห์ที่ 33
ข่าวที่เกี่ยวข้อง