ชาวญี่ปุ่นร่วมไว้อาลัย "อาเบะ" เป็นครั้งสุดท้าย

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 65
19:30
324
Logo Thai PBS
ชาวญี่ปุ่นร่วมไว้อาลัย "อาเบะ" เป็นครั้งสุดท้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวญี่ปุ่นเข้าร่วมไว้อาลัยให้กับการจากไปของ ชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยขบวนรถนำร่างของอดีตผู้นำแล่นไปรอบ ๆ เมืองหลวงเพื่ออำลาญี่ปุ่น เป็นครั้งสุดท้าย

วันนี้ (12 ก.ค.2565) ชาวญี่ปุ่นหลายพันคนที่มายืนรออยู่เต็มพื้นที่บริเวณด้านหน้าวัดโซโจจิ ต่างส่งเสียงร้องตะโกนและปรบมือ เพื่อส่งขบวนรถเคลื่อนร่างของชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกจากวัดดังกล่าวไปยังฌาปนสถาน

ก่อนที่ขบวนรถที่มีภริยาของอดีตผู้นำโดยสารมาด้วยจะเดินทางผ่านสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทั่วกรุงโตเกียว ทั้งสำนักงานใหญ่พรรคลิเบอรัล เดโมแครต สำนักนายกรัฐมนตรีและอาคารรัฐสภา โดยในแต่ละจุดจะมีรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูงและพนักงานของรัฐ ยืนไว้อาลัยท่ามกลางความโศกเศร้า

 

นอกจากนี้ยังมีชาวญี่ปุ่นจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเข้าร่วมไว้อาลัยให้กับอดีตผู้นำประเทศเป็นครั้งสุดท้ายตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ที่วัดโซโจจิ และสำนักงานใหญ่พรรครัฐบาล ซึ่งหลายจุดประชาชนต้องต่อแถวรอท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด

สำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า ญี่ปุ่นได้รับสารแสดงความเสียใจจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 2,000 ข้อความแล้ว

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปลงนามและมอบแจกันดอกไม้เพื่อแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย

ทั้งนี้ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวกับนายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำราชอาณาจักรไทย เพื่อแสดงความเสียใจในนามของประเทศและประชาชนคนไทยด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคลื่อนย้ายร่าง "ชินโสะ อาเบะ" ไปยังบ้านพักในกรุงโตเกียว

ตร.ญี่ปุ่นเผยผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ไม่พอใจองค์กรแห่งหนึ่ง

ย้อนเส้นทาง "ชินโสะ อาเบะ" ครองตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นนานสุด 8 ปี

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง