สสจ.เชียงใหม่เร่งตรวจสอบเครื่องสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า

ภูมิภาค
14 ก.ค. 65
19:46
417
Logo Thai PBS
สสจ.เชียงใหม่เร่งตรวจสอบเครื่องสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีการเผยแพร่เครื่องสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้าเพื่อเลี่ยงกลิ่นรบกวน ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่อยู่ระหว่างตรวจสอบ ขณะที่แพทย์เตือนว่ามีความเสี่ยงต่อภาวะปอดอักเสบรุนแรง

วันนี้ (14 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่ากลุ่มวัยรุ่น นักธุรกิจและข้าราชการบางคนใน จ.เชียงใหม่ สั่งซื้ออุปกรณ์สูบกัญชาไฟฟ้าผ่านออนไลน์ และนำมาใช้สูบน้ำมันกัญชา โดยอ้างว่าไม่มีกลิ่นรบกวน

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบไปยังสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ทราบว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงและยังไม่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามา

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า การสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้าเสี่ยงต่อภาวะปอดพัง โดยอ้างข้อมูลปี 2019-2020 ที่สหรัฐฯ พบผู้ป่วยเกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรงจำนวนมาก การสอบสวนโรคพบว่าเกิดจากการสูบน้ำมันกัญชาโดยใช้เครื่องสูบไฟฟ้า

ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) พบว่าถึงเดือน ก.พ.2020 มีผู้ป่วยสูงถึง 2,807 คน เสียชีวิต 68 คน ส่วนสาเหตุของภาวะปอดอักเสบ เชื่อว่าสัมพันธ์กับสาร Vitamin E acetate และสาร THC

 

ก่อนหน้านี้ จ.เชียงใหม่ พบร้านขายกัญชาพันลำ รูปแบบรถ Weed Truck ริมถนนนิมมานเหมินท์ ซึ่งตำรวจได้เข้าตรวจสอบและขอความร่วมมือเข้มงวดไม่ขายให้เด็กต่ำอายุกว่า 20 ปี และทำ QR Code ข้อแนะนำการใช้กัญชาที่เหมาะสม

ขณะที่เพจชมรมแพทย์ชนบท แสดงความห่วงใยต่อการขายผลิตภัณฑ์กัญชาอย่างต่อเนื่อง เช่น กรณีพบกัญชาอัดแท่งแขวนขายร่วมกับขนมในร้านชำ ซึ่งชมรมฯ ระบุว่ารู้ถึงประโยชน์ของกัญชา แต่ก็ทราบถึงผลเสียต่อร่างกายและสังคม สมดุลที่เหมาะสมจึงสำคัญ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.เตือนขายอาหาร-เครื่องดื่มผสม "กัญชา" ต้องขอใบอนุญาต

กทม.ตรวจ ถ.ข้าวสาร เตือนแผงค้า "กัญชา" ต้องมีใบอนุญาต

“สมศักดิ์” ยันขายกัญชาที่มีสาร THC เกิน 0.2 จับกุมได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง