ชาวศรีลังกาเฉลิมฉลอง หลังประธานาธิบดียื่นเรื่องลาออกแล้ว

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 65
08:13
270
Logo Thai PBS
ชาวศรีลังกาเฉลิมฉลอง หลังประธานาธิบดียื่นเรื่องลาออกแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวศรีลังกาออกมารวมตัวกันตามท้องถนนเพื่อเฉลิมฉลอง หลังประธานาธิบดีส่งอีเมลยื่นเรื่องลาออกแล้ว ขณะที่รัฐสภาศรีลังกา คาดรับรองผลอย่างเป็นทางการวันนี้

วันนี้ (15 ก.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวศรีลังกาออกมาร้องเพลง เต้นรำกันตามท้องถนนอย่างสนุกสนาน เพื่อเฉลิมฉลองการลาออกของ โกตาบายา ราจาปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา ที่ส่งอีเมลยื่นเรื่องลาออก หลังจากเขาและภรรยาเดินทางถึงสิงคโปร์แล้ว

ด้านรัฐสภาศรีลังกาออกแถลงการณ์ระบุว่า จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของจดหมายลาออก ก่อนที่จะมีการรับรองอย่างเป็นทางการ คาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

ประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางถึงสิงคโปร์แล้ว

มีรายงานว่า โกตาบายา เดินทางถึงสิงคโปร์แล้ว ด้วยเครื่องบินของสายการบินซาอุดีอาระเบีย ผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อเครื่องบินลงจอดที่สิงคโปร์ มีทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย นำตัวโกตาบายา ออกไปทางช่องทางผู้โดยสารวีไอพี ก่อนจะเดินทางออกจากสนามบิน ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ระบุว่า การเยือนในครั้งนี้ เป็นการเยือนแบบส่วนตัว โดยไม่มีการขอลี้ภัย

ไอเอ็มเอฟ หวังเจรจาช่วยเหลือศรีลังกา

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า มีความกังวลอย่างยิ่งต่อวิกฤตที่เกิดขึ้นในศรีลังกา ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า สถานการณ์ฉุกเฉินด้านการเมืองและสังคม กระทบต่อการเจรจาระหว่างไอเอ็มเอฟกับรัฐบาลศรีลังกา โดยไอเอ็มเอฟจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหวังว่าจะมีหนทางแก้ปัญหา เพื่อเปิดทางให้การเจรจาเรื่องโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ศรีลังกาเดินหน้าอีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

มองสายสัมพันธ์ "ผู้นำศรีลังกา-รัฐบาลมัลดีฟส์"

"ประธานาธิบดีศรีลังกา" หนีออกนอกประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง