กทม.เร่งแก้ปัญหาขยะล้น ย้ำประชาชนแยกขยะก่อนทิ้ง

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ค. 65
14:26
698
Logo Thai PBS
กทม.เร่งแก้ปัญหาขยะล้น ย้ำประชาชนแยกขยะก่อนทิ้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปริมาณขยะในกรุงเทพฯ วันละกว่า 10,000 ตัน ทำให้ปัญหาการกำจัดขยะกลายเป็นปัญหาสำคัญของเมืองหลวง ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ขอความร่วมมือแยกขยะก่อนทิ้ง

วันนี้ (15 ก.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่โรงกำจัดขยะและศูนย์รถขยะ 02 อ่อนนุช เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อต้องการเห็นสภาพความเป็นจริง ดูกระบวนการจัดเก็บ และเส้นทางของขยะหลังจากทิ้งแล้ว เนื่องจากเป็นปัญหาใหญ่ของกรุงเทพฯ

โรงขยะอ่อนนุช 02 เป็นศูนย์กลางหลักของจุดจอดรถที่ต้องตระเวนเก็บขยะ ซึ่งที่นี่มีรถขยะรวม 400 คัน คันละขนาด 5 ตัน และมีขยะส่งเข้ามาที่โรงกำจัดอ่อนนุชประมาณวันละ 4,000 ตัน ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในโซนใกล้เคียงโรงขยะ ต้องการให้ กทม.แก้ปัญหาเรื่องกลิ่นในจุดที่ขนส่งมาทิ้ง

อ่านข่าว : เซอร์ไพรส์! "ชัชชาติ" แปลงร่างเป็นคนเก็บขยะให้กำลังใจพนักงาน 

 

อย่างไรก็ตาม ในแต่ละวันมีปริมาณขยะมากเกือบ 10,000 ตัน และจะถูกส่งไปยังโรงกำจัดขยะ 3 แห่งคือ สายไหม หนองแขม และอ่อนนุช ส่วนกลุ่มที่สร้างขยะมากที่สุดตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่จัดเก็บ เป็นกลุ่มคอนโดมิเนียม โรงแรมขนาดใหญ่ และตลาดสด

ผู้ว่าฯ กทม. ได้ขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยคัดแยกขยะ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บและคัดแยก ซึ่งจะมีผลต่อความรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาคัดแยกซ้ำ เพราะหากแยกมาตั้งแต่ต้น รถขยะจะเก็บได้เร็วขึ้นและทำรอบวิ่งรถได้เพิ่มขึ้น

ขณะที่การจัดเก็บท่ามกลางความเสี่ยงของพนักงาน ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่าจะหาแนวทางช่วยเหลือ รวมถึงการพิจารณาจ่ายค่าเสี่ยงภัย ทั้งในส่วนของพนักงานเก็บขยะ พนักงานกวาด พนักงานลอกท่อ หรือเกี่ยวกับระบบระบายน้ำระดับปฎิบัติที่ต้องมุดท่อด้วยเช่นกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ข่าวดี! กทม.เลื่อนเก็บค่าขยะ 80 บาทต่อเดือนต่ออีก 1 ปี

ลอกท่อแนวรถไฟฟ้า เจอ "แท่งปูน-อิฐ-ฝาท่อ-ก้อนไขมัน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง