อังกฤษเตือนร้อนจัดระดับ "สีแดง" คาดแตะ 40 องศาเซลเซียส

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 65
11:24
479
Logo Thai PBS
อังกฤษเตือนร้อนจัดระดับ "สีแดง" คาดแตะ 40 องศาเซลเซียส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เตือนสภาพอากาศร้อนจัดในยุโรปส่งผลให้คุณภาพอากาศย่ำแย่ ขณะที่อังกฤษประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศ หลังเตือนภัยอากาศร้อนระดับสูงสุดเป็นครั้งแรก อาจแตะ 40 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 18-19 ก.ค.นี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษ ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และออกคำเตือนระดับสีแดง (ระดับที่ 4) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เป็นครั้งแรก ให้ประชาชนระวังอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ของอังกฤษ ในวันที่ 18-19 ก.ค.นี้ ซึ่งอุณหภูมิอาจพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะที่กรุงลอนดอน แมนเชสเตอร์ และยอร์ก โดยอุณหภูมิสูงสุดที่เคยวัดได้ในอังกฤษ คือ 38.7 องศาเซลเซียส ที่สวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 ขณะที่วันที่ 18-19 ก.ค.นี้ คาดว่าอุณหภูมิบางพื้นที่อาจเพิ่มสูงแตะ 40 องศาเซลเซียส

 

คำเตือนระดับสีแดงดังกล่าว หมายถึงสภาวะคลื่นความร้อนจะรุนแรงและยาวนาน จนส่งผลกระทบนอกเหนือไปจากระบบสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม โดยผู้คนทั่วไป แม้แต่ผู้ที่มีสุขภาพดีก็อาจล้มป่วยและถึงกับเสียชีวิตได้ ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มเปราะบางที่มีปัญหาสุขภาพเท่านั้น

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ ประกาศเตือนภัยอากาศร้อนระดับ 3 ซึ่งมีความรุนแรงรองจากระดับสีแดง ให้บางพื้นที่ของประเทศเฝ้าระวังผลกระทบจากอากาศร้อน ด้านเจ้าหน้าที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เตือนว่า กลุ่มเปราะบางถือว่าอยู่ในความเสี่ยงท่ามกลางสถานการณ์คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมทั่วยุโรป เนื่องจากคลื่นความร้อน ส่งผลให้ระดับมลภาวะในอากาศเพิ่มสูงขึ้น และทำให้คุณภาพอากาศลดต่ำลง โดยเฉพาะในเขตเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง