แนะสังเกตอาการหลังหยุดยาว เสี่ยงโควิดขอรับ ATK ที่ร้านยา

สังคม
16 ก.ค. 65
13:40
1,263
Logo Thai PBS
แนะสังเกตอาการหลังหยุดยาว เสี่ยงโควิดขอรับ ATK ที่ร้านยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย แนะประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยว-กลับภูมิลำเนาช่วงวันหยุดยาว สังเกตอาการตนเอง หากพบมีความเสี่ยงให้ตรวจ ATK ทันที หรือขอรับได้ที่ร้านยา เพื่อลดความเสี่ยงแพร่เชื้อในสถานที่ทำงาน

วันนี้ (16 ก.ค.2565) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาว ขอความร่วมมือประชาชนที่ท่องเที่ยว เดินทางไกลข้ามต่างจังหวัด หรือกลับภูมิลำเนา ให้หมั่นสังเกตอาการตนเอง

หากมีอาการไอ เจ็บคอ ไข้ ปวดกล้ามเนื้อ มีน้ำมูก ปวดศีรษะ หายใจลำบาก หรือไปยังพื้นที่เสี่ยง โดยไม่ได้มีการป้องกันที่ดีพอ ให้ตรวจ ATK ก่อนเดินทางกลับเข้าทำงาน โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ นานเกิน 4 ชั่วโมง หรือไปในสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

หากมีอาการเข้าข่ายว่าจะติดเชื้อ COVID-19 สามารถเข้าสู่กระบวนการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยขอรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ที่เข้าร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือใช้บัตรประชาชนไปรับเพื่อตรวจยืนยันได้ทันที

หากตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด คือ ผลเป็นบวกว่าติดเชื้อ COVID-19 กลุ่มที่มีอาการไม่มาก หรือกลุ่มสีเขียว ให้เข้ารักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกที่หน่วยบริการประจําตามสิทธิ หรือหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ตามนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่

ซึ่งจะได้รับการดูแลรักษาตามแนวทางเจอแจกจบ ของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้กักตัว 5 วัน แบบ Home Isolation และอีก 5 วัน ให้สังเกตอาการ ซึ่งสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ต้องคงมาตรการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันเมื่อออกจากบ้าน

เมื่อกลับเข้าทำงาน กลุ่มวัยทำงานยังคงต้องปฏิบัติตน เพื่ออยู่ที่ทำงานอย่างปลอดภัยจาก COVID-19 โดยประเมินตนเองผ่านระบบ “ไทยเซฟไทย” หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ หากพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ให้แจ้งหัวหน้างาน และปฏิบัติตามมาตรการของหน่วยงานที่กำหนดไว้

พร้อมทั้งขอให้ปฏิบัติตามหลัก UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสถานที่ทำงาน, ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์, หมั่นทำความสะอาดของใช้ส่วนตัว เช่น โทรศัพท์ โต๊ะทำงาน, ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน ส้อม เป็นต้น และเว้นระยะห่างกับผู้ร่วมงานอย่างเหมาะสม

ส่วนสถานที่ทำงาน ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยจัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการในบริเวณต่าง ๆ อย่างเพียงพอ เช่น ทางเข้า-ออก หน้าลิฟต์ ห้องอาหาร ห้องน้ำ

มีการกำหนดและตรวจสอบการทำความสะอาด บริเวณพื้นที่ส่วนกลาง สำนักงาน อุปกรณ์ เครื่องใช้ทุกรอบการปฏิบัติงาน มีภาชนะรองรับขยะประเภทต่าง ๆ อยู่ในสภาพดี และกำหนดจุดรวบรวม เพื่อรอการนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง รวมทั้งทำความสะอาดระบบระบายอากาศอย่างสม่ำเสมอ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง