วันแรก! ขนย้ายกากอุตสาหกรรมโรงงานรีไซเคิลไปกำจัด 18-24 ก.ค.

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ค. 65
16:57
429
Logo Thai PBS
วันแรก! ขนย้ายกากอุตสาหกรรมโรงงานรีไซเคิลไปกำจัด 18-24 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก! เริ่มเคลื่อนย้ายกากของเสียโรงงานรีไซเคิลราชบุรี ล็อตแรก "ดิน-น้ำเสีย" ปนเปื้อน 615 ตันขนกำจัดที่สระบุรี คาด 1 สัปดาห์ ผู้ว่าฯราชบุรี คุมเองตั้งแต่เก็บกู้ขนส่งคุมขึ้นรถติดพีจีเอส ลุยเจาะชั้นน้ำใต้ดิน พรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ชงเสนอเขตควบคุมมลพิษ

ความคืบหน้ากรณีโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเกิดไฟไหม้เมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ถูกตรวจสอบปัญหาการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรม

วันนี้ (18 ก.ค.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้บริษัทแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิลได้ว่าจ้างบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์กรีน จำกัด (มหาชน) ขนย้ายกากของเสียที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมาไปกำจัดอย่างถูกวิธีแล้ว ตามแผนที่เสนอเข้าพิจารณาระดับจังหวัด คาดว่าขนย้ายระหว่างวันที่ 18-25 ก.ค.นี้

เบื้องต้นจะมีดิน และน้ำเสียปนเปื้อนปริมาณ 570 ตัน น้ำเสียคงค้างในแท็งก์กักเก็บ 30 ตัน น้ำเสียปนเปื้อนจากเหตุเพลิงไหม้ และจากการดับเพลิง 15 ตัน รวมของเสีย 615 ตัน 

อ่านข่าวเพิ่ม พบอีก! ที่ดิน 185 ไร่โรงงานรีไซเคิล ส่อครอบครองเขตหวงห้ามป่าเขาล้อมรั้ว

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ผู้ว่าฯราชบุรี คุมเข้มขั้นตอนย้ายต้องถูกวิธี

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมวันแรก นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมตัวแทนจากอุตสาหกรรมจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนจากท้องถิ่นมาดูแลภารกิจอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การขนเคลียร์เศษโครงสร้างเหล็กถัง 200 ลิตรก่อน จึงจะเก็บรวบรวมดินและน้ำเสียปนเปื้อนจากเพลิงไหม้ การขนส่งที่ต้องกำกับเส้นทางจากต้นทางไปสู่ปลายทางด้วยระบบจีพีเอส เช็กสต็อกกากอุตสาหกรรมอย่างรัดกุมทุกขั้นตอน

การขนย้ายวันแรก ผู้ว่าฯราชบุรี ลงมาดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการกำกับกากที่ขนส่งมีจีพีเอส ติดตามไปถึงปลายทาง ซึ่งคพ.ส่งเจ้าหน้าที่ไปรอที่บริษัทเบตเตอร์เวิลด์กรีน จ.สระบุรีว่านำไปกำจัดตามแผนถูกวิธีและครบถ้วนหรือไม่   
ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ลุยเจาะหาสารปนเปื้อนชั้นน้ำใต้ดิน

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบการปนเปื้อนกากอุตสาหกรรมที่ชั้นน้ำใต้ดิน ในสัปดาห์นี้คพ.และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะขุดเจาะชั้นน้ำใต้ดินในโรงงาน และรัศมีรอบโรงงานตรวจหาว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการควบคุมมลพิษ จะมีการเสนอวาระการเสนอให้ประกาศเขตควบคุมมลพิษรอบพื้นที่โรงงานแห่งนี้ ตามที่จังหวัดได้เสนอมาด้วย ซึ่งต้องดูรายละเอียดเชิงพื้นที่ เพราะถ้าประกาศคลุมไปในพื้นที่รอบๆ อาจกระทบกับผลผลิตการเกษตรของชาวบ้านที่อาจทำให้เกิดความกลัวจากผู้ซื้อ

 

ส่วนข้อสังสัยเรื่องการครอบครองกากอุตสาหกรรมจำนวนหลายหมื่นถัง ทั้งที่ใบอนุญาตหมดอายุประกอบกิจการ และอยู่ระหว่างให้แก้ไขปัญหาภายในโรงงานที่มีการร้องเรียน เรื่องนี้เป็นอำนาจตรวจสอบของกระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่ออกใบอนุญาต ที่ต้องดูแลไม่ให้เกิดความเสียหายกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คพ.รับลูกชงประกาศ "เขตควบคุมมลพิษ" โรงงานรีไซเคิลราชบุรี

"กรมป่าไม้" เตรียมตรวจที่ดินโรงงานรีไซเคิลราชบุรี 1 ก.ค.นี้

เปิดเบื้องหลัง โรงงานรีไซเคิลราชบุรี ไฟไหม้ไม่ใช่เหตุแรก

"ป่าไม้-ส.ป.ก." ตรวจที่ดินโรงงานรีไซเคิลเข้าข่ายบุกรุกทางสาธารณะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง